(เพิ่มเติม) นายกฯ กำชับคมนาคมเร่งแก้ปัญหาจราจรแบบบูรณาการ เน้นการเชื่อมโยงระบบขนส่ง

ข่าวทั่วไป Tuesday November 6, 2018 18:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวว่า ได้สั่งการให้กระทรวงคมนาคมเร่งแก้ไขปัญหาการจราจรที่ติดขัดในขณะนี้ให้เกิดความต่อเนื่องเชื่อมโยงและต้องเป็นการบูรณาการร่วมกันของทุกหน่วยงาน หลายโครงการอยู่ระหว่างการก่อสร้าง ส่วนบางโครงการที่ยังทำไม่ได้ เพราะติดขัดเรื่องงบประมาณนั้นจะนำเข้าในแผนแม่บทต่อไป

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า มีความกังวลถึงการแก้ปัญหาการจราจรที่กำลังคิดหาวิธีเชื่อมต่อการคมนาคมในทุกด้านให้มีความเชื่อมโยงกัน เพื่อลดปัญหาการจราจรให้ได้มากที่สุด ทั้งการสร้างอุโมงค์ทางลอด สะพานลอย รถไฟฟ้า ที่จอดรถ ซึ่งหากส่วนใดสามารถทำได้ก็ดำเนินการได้เลย

นอกจากนี้ ได้มอบหมายให้กระทรวงคมนาคม และกรุงเทพมหานคร (กทม.) รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แก้ไขปัญหาตลาดจตุจักรที่มีปัญหาเรื่องค่าเช่าให้เร็วที่สุด และเกิดความโปร่งใสเป็นธรรม

ด้านนายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ในที่ประชุม ครม.วันนี้ กระทรวงคมนาคมได้รายงานผลการเปิดใช้อุโมงค์ทางลอดแยกรัชโยธิน เพื่อแก้ไขปัญหาการจราจรในเมือง ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้สั่งการเพิ่มเติมให้สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ไปจัดทำแผนการกำหนดจุดจอดรถเพิ่มเติมในบริเวณใกล้เคียง เพื่อรองรับกับการขนส่งในอนาคต รวมทั้งให้สำรวจระบบการแก้ปัญหาจราจรในสี่แยกอื่นๆ ให้ครบวงจร แล้วให้นำกลับมาเสนอต่อที่ประชุม ครม.อีกครั้งภายใน 3 เดือน

ด้านนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า หลังจากเปิดใช้อุโมงค์ทางลอดแยกรัชโยธินเมื่อวันที่ 5 พ.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) สามารเร่งรัดผู้รับเหมาก่อสร้างได้เร็วกว่าแผนและประหยัดค่าก่อสร้างลงกว่าแผนนั้น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จึงได้มอบหมายให้กระทรวงคมนาคม โดยสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ศึกษาสำรวจ จุดทางแยกที่มีปัญหาการจราจรในเขตกรุงเทพมหานคร ที่สามารถดำเนินการเป็นอุโมงค์หรือสะพานลอยได้ทันที

ทั้งนี้ หากพบจุดใดที่สามารถดำเนินการได้ทันที และสามารถแก้ปัญหาจราจรให้กับประชาชนได้ ทางรัฐบาลพร้อมจัดงบประมาณเพื่อให้ดำเนินการ

"อุโมงค์รัชโยธินถือว่ามีความเรียบร้อยดี ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้เน้นย้ำให้ปรับปรุงและเพิ่มป้ายบอกทางให้ชัดเจน รวมถึงแสงสว่างในอุโมงค์ที่ต้องปรับระดับแสงไม่ให้หลอกตาผู้ขับขี่ด้วย" รมว.คมนาคมระบุ

ด้านนายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รมช.คมนาคม กล่าวว่า รฟม. สามารถเร่งรัดผู้รับเหมาให้ก่อสร้างอุโมงค์รัชโยธินที่ใช้เทคนิคพิเศษและสามารถทำเสร็จในเวลาเพียง 21 เดือน เร็วกกว่ากำหนด 3 เดือน และใช้งบประมาณลดลงจาก 1,500 ล้านบาท เหลือแค่ 1,200 ล้านบาท ถือเป็นอุโมงค์ตัวอย่างที่จะนำไปใช้แก้ปัญหาจราจรในจุดอื่นได้

ทั้งนี้ เมื่อ สนข.ศึกษาแล้วเสร็จ กระทรวงคมนาคมจะนำเสนอรัฐบาลให้จัดสรรงบประมาณในการก่อสร้าง เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาการจราจรติดขัดอย่างมีประสิทธิภาพ สำหรับอุโมงค์รัชโยธินหลังเปิดใช้ สามารถระบายการจราจรได้มาก แต่อาจยังมีติดขัดในพื้นที่ต่อเนื่อง แยกอื่นๆ ที่ยังไม่สามารถจัดไฟสัญญาณหรือจัดจราจรรองรับได้หมด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ