ครม.เห็นชอบ 6 มาตรการหลัก+1 มาตรการเสริม ลดอุบัติเหตุช่วงเทศกาลปีใหม่

ข่าวทั่วไป Tuesday December 4, 2018 17:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พ.อ.อธิสิทธิ์ ไชยนุวัติ ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้รับทราบแผนบูรณาการลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ 2562 ภายใต้หัวข้อ"ขับรถมีน้ำใจ รักษาวินัยจราจร" แบ่งเป็น 2 ช่วงคือ ช่วงเตรียมความพร้อมการรณรงค์ประชาสัมพันธ์ ในระหว่างวันที่ 1 พ.ย.-26 ธ.ค.2561 และช่วงควบคุมบังคับใช้กฎหมาย ระหว่างวันที่ 27 ธ.ค.61-2 ม.ค.62 โดยนำเกณฑ์ประเมินความเสี่ยงระดับพื้นที่ตามระบบการเตือนภัยของแผนการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ ปี 2558 มาวิเคราะห์ สามารถแบ่งได้เป็น 4 ระดับ ได้แก่ 1.พื้นที่เสี่ยงอันตรายสูงสุด จำนวน 35 อำเภอ 2.พื้นที่เสี่ยงอันตรายสูง จำนวน 109 อำเภอ 3.พื้นที่เสี่ยงอันตราย 687 อำเภอ 4.พื้นที่ภาวะมีความเสี่ยงน้อย 47 อำเภอ

ภายใต้ 6 มาตรการหลัก และ 1 มาตรการเสริม ประกอบด้วย 1.มาตรการลดปัจจัยเสี่ยงด้านคน โดยการบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวด จริงจัง ร่วมกับการรณรงค์ประชาสัมพันธ์และสร้างจิตสำนึก ความปลอดภัยทางถนน 2.มาตรการลดปัจจัยเสี่ยงด้านสภาพแวดล้อม โดยให้อปท.ทุกแห่งจัดโครงการ "1 ท้องถิ่น 1 ถนนปลอดภัย" โดยให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตรวจสอบและซ่อมแซมลักษณะกายภาพของถนน และ จุดเสี่ยง ให้มีความปลอดภัย 3.มาตรการลดความเสี่ยงด้านยานพาหนะ เป็นการกำหนดมาตรการ เพื่อกำกับ ดูแล รถโดยสารสาธารณะ และรถโดยสารไม่ประจำทาง รวมถึงตรวจสอบสภาพรถโดยสารให้มีความพร้อมก่อนออกเดินทาง

4.มาตรการการช่วยเหลือหลังเกิดอุบัติเหตุ โดยมีการเตรียมความพร้อมบุคลากรทางการแพทย์เครื่องมือ และการประสานงาน 5.มาตรการความปลอดภัยทางน้ำ โดยให้กระทรวงคมนาคม บูรณาการร่วมกับจังหวัดที่มีการสัญจรและแหล่งท่องเที่ยวทางน้ำ เพื่อกำหนดมาตรการดูแลความปลอดภัย 6.มาตรการดูแลความปลอดภัยแก่นักท่องเที่ยว โดยให้จังหวัดที่เป็นแหล่งท่องเที่ยว และ กทม. พิจารณาหามาตรการในการป้องกันอุบัติเหตุทางถนนเป็นพิเศษในแต่ละพื้นที่ และ 1 มาตรการเสริม มีการกำหนดมาตรการ ในพื้นที่เสี่ยงอันตรายสูงสุด และพื้นที่เสี่ยงอันตรายสูง เป็นกรณีพิเศษ และให้มีรางวัลสนับสนุนการปฏิบัติงานร่วมกับจังหวัด และอำเภอที่มีสถิติการดำเนินการด้านการป้องกัน และลดอุบัติเหตุทางถนนดีเด่น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ