ครม.เห็นชอบร่าง พ.ร.บ.คู่ชีวิต รองรับความหลากหลายทางเพศ ยกระดับด้านสิทธิมนุษยชน

ข่าวทั่วไป Tuesday December 25, 2018 17:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบในหลักการร่างพระราชบัญญัติคู่ชีวิต เพื่อให้สิทธิการสร้างครอบครัวแก่กลุ่มบุคคลหลากหลายทางเพศ ยกระดับการคุ้มครองด้านสิทธิมนุษยชนมากขึ้น

สำหรับสาระสำคัญของร่างพ.ร.บ.ดังกล่าว คือ ผู้ที่จะจดทะเบียนได้ต้องไม่ใช่คู่ชายหญิง ภายใต้เงื่อนไขมีอายุ 20 ปีบริบูรณ์ และฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งต้องมีสัญชาติไทย

"การจดทะเบียน จะมีลักษณะคล้ายจดทะเบียนสมรส ที่ทั้งสองฝ่ายจะต้องยื่นคำร้อง หรือแสดงความยินยอมต่อหน้านายทะเบียน โดยการสิ้นสุดเป็นคู่ชีวิต จะสิ้นสุดในกรณีเสียชีวิต การสมัครใจ เลิกกัน หรือศาลพิพากษาให้เพิกถอนการเป็นคู่ชีวิต" นายณัฐพรระบุ

นอกจากนี้ ยังกำหนดความสัมพันธ์ทรัพย์สินมรดก โดยนำประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์มาบังคับใช้ แต่การจดทะเบียนคู่ชีวิต จะแตกต่างกับการจดทะเบียนสมรส ในเรื่องสวัสดิการของภาครัฐที่ยังอยู่ในขั้นตอนการพิจารณา จึงยังไม่สามารถครอบคลุมไปยังกฎหมายคู่ชีวิต, สิทธิทางการลดหย่อนภาษี ส่วนบุตรบุญธรรมนั้นสามารถรับเลี้ยงดูบุตรบุญธรรมได้ โดยมีกฎหมายที่รองรับอยู่แล้ว โดยขั้นตอนหลังจากนี้จะส่งให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) พิจารณาในรายละเอียดต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ