รมว.อุตสาหกรรม ออกมาตรการเยียวยาผู้ประสบภัย"ปาบึก" เว้นค่าธรรมเนียมรง. 5 ปี-พักชำระหนี้-อัดฉีดเงินเพิ่ม

ข่าวทั่วไป Sunday January 6, 2019 13:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอุตตม สาวนายน รมว.อุตสาหกรรม เปิดเผยว่า กระทรวงอุตสาหกรรมได้เรียกประชุมฉุกเฉินหน่วยงานในสังกัดวันนี้ (6 ม.ค.) เพื่อหามาตรการเยียวยาผู้ประสบภัยจากพายุโซนร้อน "ปาบึก" พลิกฟื้นความเป็นอยู่ของประชาชนและผู้ประกอบการในพื้นที่ภาคใต้ที่ได้รับความเสียหายกลับมาใช้ชีวิตได้ตามปกติ โดยมาตรการดังกล่าวประกอบด้วย มาตรการเริ่มทำทันที ได้แก่ ยกเว้นค่าธรรมเนียมรายปี 5 ปีให้กับโรงงานที่ได้รับความเสียหาย ซึ่งกรมโรงงานอุตสาหกรรม จะออกประกาศได้ทันทีในสัปดาห์หน้า , การร่วมกับ Big Brother นำเครื่องจักรขนาดใหญ่ลงพื้นที่ช่วยทำความสะอาดสถานประกอบการซี่งได้ประสานงานไว้เรียบร้อยแล้ว ,การร่วมมือกับผู้ประกอบการค่ายรถยนต์ และรถจักรยานยนต์ เปิดศูนย์บริการซ่อมแซมตรวจเช็คเครื่องยนต์ให้กับเจ้าของรถยนต์ รถจักรยานยนต์ ผู้ประกอบการและบุคคลทั่วไปทุกพื้นที่ เป็นต้น

มาตรการทางการเงิน ได้แก่ ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) ประกาศพักชำระหนี้ให้กับลูกค้าที่ได้รับความเสียหายวงเงินประมาณ 3,200 ล้านบาท และจะมีวงเงินเพิ่มให้เป็นเงินทุนหมุนเวียนอีก รายละ 1-5 ล้านบาท อัตราดอกเบี้ย 0.415% ต่อเดือน ส่วนกรมส่งเสริมอุตสาหกรรมซึ่งมีเงินกู้ยืมฉุกเฉิน 50,000 ถึง 200,000 บาท ก็ปรับลดดอกเบี้ยจาก 4% เหลือ 1% ต่อปี รวมถึงเตรียมวงเงินไว้ 30 ล้านบาท ในส่วนของกองทุนฟื้นฟูเอสเอ็มอีจากสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) ก็มีมาตรการยืดชำระหนี้ออกไปนาน 6 เดือน เป็นต้น

มาตรการต่อเนื่อง ได้แก่ การช่วยเหลือด้านการตลาดให้ผู้ประกอบการกลับมาจำหน่ายสินค้าและบริการให้มีรายได้เพิ่มขึ้น โดยสสว.มีช่องทางการตลาดสนับสนุนทั้งปกติและตลาดออนไลน์หลายเครือข่าย กรมส่งเสริมอุตสาหกรรมจะส่งผู้เชี่ยวชาญด้านต่าง ๆ ลงพื้นที่ทำหน้าที่ให้คำปรึกษาแนะนำผู้ประกอบการทั้งวิสาหกิจชุมชนและเอสเอ็มอี นอกจากนี้จะพิจารณานำเงินทุนจากกองทุนพัฒนาเอสเอ็มอีตามแนวประชารัฐที่เหลืออยู่จำนวนหนึ่งมาปรับใช้ปล่อยกู้ให้กับผู้ประกอบการที่จำเป็นต้องลงทุนปรับปรุงสถานประกอบการโดยจะกำหนดเงื่อนไขผ่อนปรนพิเศษ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ