คพ.ประสานหน่วยงานเกี่ยวข้องเร่งแก้ปัญหามลพิษทางอากาศหลังพบหลายพื้นที่เสี่ยง

ข่าวทั่วไป Sunday January 13, 2019 11:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศ กรมควบคุมมลพิษ (คพ.) รายงานผลการตรวจวัดสถานการณ์ค่าฝุ่นละอองในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล ว่า ภาพรวมคุณภาพอากาศอยู่ในระดับเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพถึงมีผลกระทบต่อสุขภาพ โดยมลพิษทางอากาศที่ตรวจพบเกินมาตรฐานคือ ฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) ตรวจพบค่าระหว่าง 57-99 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (ลบ.ม.) ปริมาณฝุ่นละอองเพิ่มสูงขึ้นทุกพื้นที่ โดยเฉพาะเกินค่ามาตรฐานจนมีผลกระทบต่อสุขภาพ (สีแดง) บริเวณริมถนนกาญจนาภิเษก เขตบางขุนเทียนอยู่ที่ 91 ไมโครกรัมต่อ ลบ.ม. และที่ ต.นครปฐม อ.เมืองนครปฐม จ.นครปฐม อยู่ที่ 99 ไมโครกรัมต่อ ลบ.ม. เนื่องจากอากาศยังคงลอยตัวไม่ดี สภาพอากาศปิด มีเมฆเป็นส่วนมากมีหมอกในตอนเช้าและมีหมอกหนาหลายพื้นที่

โดยระดับฝุ่นละอองเกินมาตรฐานจนเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ พบบริเวณแขวงบางนา เขตบางนา, แขวงคลองจั่น เขตบางกะปิ, แขวงดินแดง เขตดินแดง, ริมถนนพระราม 4 เขตปทุมวัน, ริมถนนอินทรพิทักษ์ เขตธนบุรี, ริมถนนลาดพร้าว เขตวังทองหลาง, ริมถนนดินแดง เขตดินแดง, แขวงพญาไท เขตพญาไท, แขวงพลับพลา เขตวังทองหลาง, ต.บางกรวย อ.บางกรวย จ.นนทบุรี, ต.คลองหนึ่ง อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี, ต.ทรงคนอง อ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ, ต.ตลาด อ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ, ต.ปากน้ำ อ.เมือง จ.สมุทรปราการ, ต.บางเสาธง อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ, ต.อ้อมน้อย อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร และริมถนนคู่ขนานพระราม 2 อ.เมือง จ.สมุทรสาคร

ส่วนพื้นที่ที่มีฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 10 ไมครอน (PM10) ตรวจพบค่าระหว่าง 78-157 ไมโครกรัมต่อ ลบ.ม. เกินมาตรฐานบริเวณริมถนนกาญจนาภิเษก เขตบางขุนเทียน สูงสุดอยู่ที่ 157 ไมโครกรัมต่อ ลบ.ม., ริมถนนดินแดง เขตดินแดง, ต.บางพูด อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี, ต.ทรงคนอง อ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ และ ต.อ้อมน้อย อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร

ทั้งนี้คาดการณ์ว่า คุณภาพอากาศในวันพรุ่งนี้ (14 ม.ค.) จะอยู่ในระดับเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพต่อเนื่อง และจากโมเดลพยากรณ์สภาพอากาศของกรมอุตุนิยมวิทยาช่วงวันที่ 13-14 ม.ค.62 สภาพอากาศยังคงลอยตัวไม่ดี และอากาศค่อนข้างปิด ซึ่ง คพ.ได้ประสานกรุงเทพมหานคร (กทม.) และ 5 จังหวัดปริมณฑล ดำเนินมาตรการป้องกันและแก้ปัญหา PM2.5 ต่อเนื่อง โดย กทม.ได้เร่งคืนพื้นที่ผิวจราจรจากการก่อสร้างรถไฟฟ้า เพื่อแก้ปัญหาการจราจรติดขัด สาเหตุหนึ่งของการเพิ่มขึ้นของฝุ่นละออง

รวมทั้ง กทม.มีคำสั่งให้ทุกเขตกวาดล้างถนนอย่างเข้มงวดทุกวัน พร้อมทั้งจัดอุปกรณ์ฉีดพ่นละอองน้ำเพื่อลดปัญหาฝุ่นละอองตรวจวัดควันดำ และรณรงค์ลดฝุ่นละอองจากการก่อสร้าง ที่สำคัญได้ประสานกรมฝนหลวงและการบินเกษตรที่ตั้งหน่วยเคลื่อนที่เร็วเพื่อพร้อมปฏิติการในวันที่มีสภาพอากาศเอื้ออำนวยด้วยการทำฝนเทียม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ