นายกฯ ลงพื้นที่จ.ลพบุรี ตรวจความพร้อมหน่วยบรรเทาสาธารณภัยแบบบูรณาการ ชื่นชมทุกฝ่ายร่วมปฏิบัติงาน

ข่าวทั่วไป Thursday February 14, 2019 17:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยพล.อ. อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย และผู้ว่าราชการจังหวัดทั้ง 77 จังหวัด ลงพื้นที่ไปยังกองพลรบพิเศษ ที่ 1 อ.เมือง จ.ลพบุรี เพื่อตรวจความพร้อมและการสาธิตด้านการบรรเทาสาธารณภัยในการฝึกการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแบบบูรณาการ ประจำปี 2562 ร่วมกับทหารรักษาพระองค์ เหล่าทัพ และประชาชนจิตอาสา

โดยนายกรัฐมนตรี กล่าวสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ ที่ได้พระราชทานพระราโชบายเกี่ยวกับการบรรเทาสาธารณภัย พร้อมขอบคุณทุกภาคส่วนที่ร่วมกันปฏิบัติงานอย่างตั้งใจ ประสานแผนงานอย่างสอดคล้องตามหน้าที่และขั้นตอนที่กำหนดไว้ ทั้งหน่วยทหาร พลเรือนและจิตอาสาทุกคน

"วันนี้ได้เห็นถึงความมีระเบียบวินัย การปฏิบัติการด้วยความพร้อมเพรียงและเข้มแข็ง ซึ่งแสดงออกถึงความร่วมมือร่วมใจของคนไทยทั้งประเทศ และหากเป็นเช่นนี้ ไม่ว่าจะสถานการณ์ใด ๆ ก็จะสามารถนำพาประเทศให้ผ่านพ้นไปได้ด้วยดีภายใต้ร่มพระบารมี โดยรัฐบาลจะสืบสานรักษาต่อยอดสิ่งเหล่านี้ต่อไป โดยต้องมีความพร้อมและการเตรียมการที่ดีก่อนที่จะมีภัยเกิดขึ้น โดยรัฐบาลยินดีที่จะสนับสนุนในทุกด้าน"

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ทุกคนต้องตั้งมั่นในจิตใจตัวเองว่าต้องเป็นที่พึ่งของประชาชนได้ในทุกโอกาส ทำวันนี้เพื่อชาติ ศาสน์ กษัตริย์ และประชาชน ขอให้ทุกคนมีความสุข สุขภาพแข็งแรง ไม่ว่าจะทำหน้าที่อะไร มีตำแหน่งหรือไม่มีตำแหน่ง ก็ถือว่าได้ทำหน้าที่ของคนไทยอย่างสมศักดิ์ศรี ซึ่งจะพิสูจน์ด้วยฝีมือของตัวเราเองทั้งในอดีตที่ผ่านมา ในปัจจุบัน และอนาคต ที่ต้องเข้มแข็งขึ้นเรื่อย ๆ ในทุกมิติ อย่าให้ใครมาบ่อนทำลายให้เกิดความแตกแยกโดยเด็ดขาด เพราะถ้าเราไม่รักกันเอง แล้วใครจะรักเรา

"ขอให้ทุกคนยิ้มเข้าไว้ เพราะนี่คือการทำความดีด้วยหัวใจที่อยู่ข้างซ้ายของทุกคน รัฐบาลจะต้องมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ขอให้ทุกคนรักกันให้มาก ๆ ทั้งพลเรือน ตำรวจ ทหาร ขอบคุณผู้บังคับบัญชาทุกระดับชั้น ฝ่ายพลเรือน ตำรวจ ทหาร มูลนิธิทุกฝ่าย จิตอาสา และประชาชน ซึ่งประชาชนคือหลักของประเทศ" นายกรัฐมนตรีกล่าว

จากนั้น นายกรัฐมนตรีเดินทางไปยังพื้นที่ฝึกการรบในสิ่งปลูกสร้าง โรงเรียนสงครามพิเศษ ชมการสาธิต การซักซ้อมบรรเทาสาธารณภัย โดยจำลองเหตุการณ์ 4 เหตุการณ์ ได้แก่ เหตุสารเคมีรั่วไหล สถานการณ์ฝุ่นละออง PM2.5 อาคารสูงถล่ม และอาคารเกิดเพลิงไหม้ โดยใช้กำลังเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ร่วมกับกองกำลังจิตอาสา บูรณาการการทำงานกับเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ เช่น เหตุสารเคมีรั่ว โดยมีจิตอาสา ทำหน้าที่อำนวยความสะดวกด้านการจราจร การประชาสัมพันธ์ และการสนับสนุนทีมแพทย์ เป็นต้น

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การเตรียมความพร้อมวันนี้ ถือเป็นการจัดทำโครงสร้างหรือรูปแบบในการป้องกันสาธารณภัยในภาพรวมที่จะเป็นแบบอย่างให้ทุกจังหวัด หากเกิดเหตุการณ์สาธารณภัย ที่ต้องมีการระดมบุคลากรเข้าให้การดูแลประชาชน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ