(เพิ่มเติม) ศาลสั่งจำคุก"เปรมชัย กรรณสูต"คดีเสือดำ 16 เดือนไม่รอลงอาญา-ปรับ 2 ลบ.ให้ประกันด้วยหลักทรัพย์ 4 แสนบาท

ข่าวทั่วไป Tuesday March 19, 2019 13:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลจังหวัดทองผาภูมินัดอ่านคำพิพากษาคดีที่พนักงานอัยการเป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหาร บมจ.อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนท์ (ITD) เป็นจำเลยที่ 1 พร้อมพวก ได้แก่ นายยงค์ โดดเครือ จำเลยที่ 2, นางนที เรียมแสน จำเลยที่ 3 และนายธานี ทุมมาศ จำเลยที่ 4

ทั้งนี้ ศาลพิพากษาจำคุกนายเปรมชัย จำเลยที่ 1 ในข้อหาร่วมกันพาอาวุธไปในเมือง หมู่บ้าน หรือทางสาธารณะโดยไม่ได้รับใบอนุญาต จำคุก 6 เดือน, ข้อหาเป็นผู้สนับสนุนให้ผู้อื่นล่าสัตว์ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า จำคุก 8 เดือน, ข้อหาร่วมกันมีซากสัตว์ป่าคุ้มครอง(ไก่ฟ้าหลังเทา) ไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต จำคุก 2 เดือน รวมจำคุก 16 เดือน โดยไม่รอลงอาญา

แต่ยกฟ้องใน 2 ข้อหา คือ ร่วมกันเก็บหาของป่าในเขตป่าสงวนแห่งชาติ และข้อหาร่วมกันมีซากสัตว์ป่าคุ้มครอง (เสือดำ)

ส่วนจำเลยที่ 2 คือนายยงค์ ซึ่งเป็นพรานคนสนิท ถูกลงโทษข้อหาร่วมกันมีอาวุธปืนไว้ในครอบครองโดยไม่มีใบอนุญาต จำคุก 3 เดือน ข้อหาร่วมกันพาอาวุธไปในเมือง หมู่บ้าน หรือทางสาธารณะโดยไม่ได้รับใบอนุญาต จำคุก 6 เดือน ข้อหาร่วมกันมีซากสัตว์ป่าคุ้มครอง (เสือดำ) ไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต จำคุก 4 เดือน รวมจำคุก 13 เดือน ไม่รอลงอาญา

โดยยกฟ้องข้อหาร่วมกันล่าสัตว์ป่าในเขตอนุรักษ์พันธุ์สัตว์ป่า ข้อหาร่วมกันเก็บของป่าในเขตป่าสงวนแห่งชาติ

จำเลยที่ 3 ถูกลงโทษข้อหาร่วมกันมีซากสัตว์ป่าคุ้มครอง(เสือดำ) ไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต จำคุก 4 เดือนและปรับ 10,000 บาท โทษจำคุกให้รอการลงโทษไว้มีกำหนด 2 ปี โดยยกฟ้องข้อหา ร่วมกันมีอาวุธปืนไว้ในครอบครองโดยไม่มีใบอณุญาต ข้อหาร่วมกันพาอาวุธไปในเมือง หมู่บ้าน หรือทางสาธารณะโดยไม่ได้รับใบอนุญาต ข้อหาร่วมกันพาอาวุธไปในเมือง หมู่บ้าน หรือทางสาธารณะโดยไม่มีเหตุสมควร

จำเลยที่ 4 ถูกลงโทษข้อหาร่วมกันมีอาวุธปืนไว้ในครอบครองโดยไม่มีใบอณุญาต จำคุก 3 เดือน ข้อหาร่วมกันมีซากสัตว์ป่าคุ้มครอง(เสือดำ) ไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต จำคุก 4 ข้อหาร่วมกันพาอาวุธไปในเมือง หมู่บ้าน หรือทางสาธารณะโดยไม่ได้รับใบอนุญาต จำคุก 6 เดือน ข้อหาพยามยามล่าสัตว์ป่าในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า จำคุก 4 เดือน ข้อหาล่าสัตว์ป่าในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า จำคุก 1 ปี ข้อหาเก็บหาของป่าในเขตป่าสงวนแห่งชาติ จำคุก 1 ปี รวมจำคุก 2 ปี 17 เดือน ไม่มีข้อหาใดยกฟ้อง

ส่วนค่าเสียหายทางแพ่งให้จำเลยที่ 1 และ 4 ร่วมกันชำระค่าเสียหายจำนวน 2 ล้านบาทแก่กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช พร้อมดอกเบี้ยอัตรา 7.5% ต่อปี นับตั้งแต่วันที่ 4 ก.พ.61 เป็นต้นไปจนกว่าจะชำระเสร็จ

หลังจากศาลอ่านคำพิพากษาเสร็จสิ้น จำเลยที่ 1 และ จำเลยที่ 2 ได้ยื่นหลักทรัพย์เดิมมูลค่าคนละ 400,000 บาท เพื่อขอปล่อยชั่วคราวระหว่างอุทธรณ์คดี ส่วนจำเลยที่ 4 ได้ยื่นหลักทรัพย์เพิ่มอีก 100,000 บาท จากหลักทรัพย์เดิม 400,000 บาท รวมทั้งสิ้น 500,000 บาท เพื่อขอปล่อยชั่วคราวระหว่างอุทธรณ์คดี

นายสุริยัณห์ หงษ์วิไล โฆษกศาลยุติธรรม เปิดเผยว่า ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลจังหวัดทองผาภูมิ ได้พิจารณาคำร้องประกอบพฤติการณ์แล้วเห็นว่า ระหว่างการพิจารณาคดีจำเลยไม่มีพฤติการณ์หลบหนี จึงอนุญาตให้ประกันจำเลยที่ 1,2 วงเงินคนละ 400,000 บาท และจำเลยที่ 4 จำนวน 500,000 บาท พร้อมกำหนดเงื่อนไขห้ามออกนอกประเทศเว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากศาล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ