คมนาคม เตรียมตั้งอธิบดีกรมรางหลังกฎหมายจัดตั้งหน่วยงานมีผลบังคับใช้

ข่าวทั่วไป Wednesday April 17, 2019 18:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า หลังจากที่พระราชบัญญัติปรับปรุง กระทรวง ทบวง กรม (ฉบับที่18) พ.ศ.2562 (จัดตั้งกรมการขนส่งทางราง) ประกาศในราชกิจจานุเบกษามีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 15 เม.ย.62 ขณะนี้รอกฎกระทรวงอีก 3 ฉบับ ได้แก่ ร่างกฎกระทรวงว่าด้วยกลุ่มภารกิจ พ.ศ. ..., ร่างกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการกรมการขนส่งทางราง กระทรวงคมนาคม พ.ศ. ... และร่างกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการ สนข. กระทรวงคมนาคม พ.ศ. ...ซึ่งคณะรัฐมนตรีเห็นชอบแล้ว รอขั้นตอนการประกาศในราชกิจจานุเบกษา ซึ่งกรมรางฯ จะกำหนดกติกา เป็นผู้กำกับดูแลมาตรฐาน รวมถึงวางแผนงาน

ด้านนายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า ขั้นตอนหลังจากนี้จะต้องมีการตั้งอธิบดีกรมการขนส่งทางราง ซึ่งมี 2 วิธีในการแต่งตั้งคือ รมว.คมนาคม มีคำสั่งมอบหมายให้ผู้มีคุณสมบัติ ซึ่งเป็นระดับ 10 ทำหน้าที่รักษาราชการในตำแหน่งอธิบดีกรมราง หรือ คัดสรรผู้ที่มีความเหมาะสมแต่งตั้งเป็นอธิบดีกรมราง โดยทั้ง 2 วิธี จะต้องเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติ

"สนข.ได้แยกหน่วยงานภายในเป็นสำนักงานพัฒนาระบบราง โดยจะพัฒนาเป็นกรมรางต่อไป ซึ่งจะมีเจ้าหน้าที่ส่วนหนึ่งและจะต้องคัดสรรเพิ่มอีก เพื่อให้มีจำนวนตามบัญชีที่กำหนดของกรมรางต่อไป" นายชัยวัฒน์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ