คมช.ยุติบทบาทการทำงาน ฝากรัฐบาลใหม่บริหารประเทศด้วยความซื่อสัตย์

ข่าวทั่วไป Thursday February 7, 2008 10:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          พล.อ.อ.ชลิต พุกผาสุข ผู้บัญชาการทหารอากาศ ในฐานะปฏิบัติหน้าที่ประธานคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ(คมช.) ได้เป็นประธานในการแถลงข่าวการจบภารกิจและยุติบทบาทของคมช. หลังจากที่มีนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรีบริหารประเทศแล้ว พร้อมฝากให้รัฐบาลใหม่บริหารประเทศโดยยึดหลักความซื่อสัตย์ สุจริต
ทั้งนี้ คมช.ให้เหตุผลการจบภารกิจว่า ขณะนี้ประเทศไทยได้กลับสู่สภาวะปกติอย่างสมบูรณ์ตามระบอบประชาธิปไตย ดังนั้นเพื่อให้เป็นไปตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ 2550 คมช.จึงขอจบภารกิจ พร้อมทั้งขอขอบคุณประชาชนทุกคน และฝากความหวังไว้กับรัฐบาลใหม่ที่มาจากการเลือกตั้งให้ทำทุกอย่างภายใต้เจตนารมณ์ แก้ไขปัญหาประเทศชาติ
ประธาน คมช.ยอมรับว่าในภาพรวมยังไม่สามารถที่จะทำให้เกิดผลสูงสุดตามเป้าหมายตามที่เคยประกาศไว้ทุกประการ เนื่องจากปัญหาบางเรื่องต้องใช้ระยะเวลาและกลไกทางกฎหมายในการแก้ไข อย่างไรก็ตาม คมช.ได้ขอบคุณ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ อดีตนายกรัฐมนตรี ข้าราชการ ทหาร ตำรวจ พลเรือน องค์กรอิสระต่างๆ และสื่อมวลชน ที่ช่วยกันประคับประคองประเทศชาติให้ก้าวมาจนถึงปัจจุบัน
นอกจากนี้ คมช.ยังคาดหวังกับรัฐบาลใหม่ว่าขอให้ยึดหลักซื่อสัตย์สุจริต มีหลักธรรมาภิบาลในการปกครองบ้านเมือง ที่สำคัญอยากให้แก้ไขปัญหาความแตกแยกในสังคม ปัญหาเศรษฐกิจตามแนวนโยบายพื้นฐานแห่งรัฐที่กำหนดไว้ตามรัฐธรรมนูญด้วย
สำหรับการแถลงข่าวครั้งนี้นอกจากจะมี พล.อ.อ.ชลิต แล้วยังมี พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน อดีตประธาน คมช., พล.อ.วินัย ภัททิยกุล ปลัดกระทรวงกลาโหม ในฐานะเลขาธิการคมช., พล.อ.สพรั่ง กัลยาญมิตร รองปลัดกระทรวงกลาโหม และ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก(ผบ.ทบ.) ในฐานะผู้ช่วยเลขาธิการ คมช., พล.อ.บุญสร้าง เนียมประดิษฐ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด(ผบ.สส.), พล.ร.อ.สถิรพันธุ์ เกยานนท์ ผู้บัญชาการทหารเรือ(ผบ.ทร.) และ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.) ในฐานะสมาชิก คมช.

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ