TPBS เปิดสถานีเต็มรูปแบบ 15 ก.พ.เน้นข่าว-สารคดีเสริมสังคมการเรียนรู้

ข่าวทั่วไป Thursday February 14, 2008 15:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายเทพชัย หย่อง ผู้อำนวยการสถานีโทรทัศน์สาธารณะ ไทยพีบีเอส กล่าวว่า ผังรายการใหม่ที่จะออกอากาศในวันที่ 15 กุมภาพันธ์นี้ จะเน้นรายการข่าวและรายการที่สร้างเสริมให้สังคมไทยให้เป็นสังคมแห่งการเรียนรู้ และเป็นทางเลือกใหม่ที่น่าสนใจของประชาชนทุกระดับ  
ผังรายการใหม่นี้จะมีสัดส่วนรายการคือ รายการข่าว 39.98% สารคดีเชิงข่าวและวิเคราะห์ข่าว 5.42% รายการสารคดี 29.57% รายการสารประโยชน์ 11.58% รายการเด็กและเยาวชน 7.01% และสาระบันเทิง 6.44% โดยแบ่งเป็น รายการที่ผลิตโดยสถานี 50.18% รายการจัดซื้อลิขสิทธิ์ เช่น สารคดี 26.87% รายการที่ได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานภายนอก โดยไม่มีค่าใช้จ่าย 21.78% และรายการจ้างผลิต 1.17 %(ละครนะโม ฮีโร่ผู้น่ารัก)
ส่วนในช่วง Prime time ที่ส่วนใหญ่สถานีต่างๆ จะนำเสนอละคร สถานี Thai PBS จะเป็นทางเลือกใหม่ของผู้ชมโดยนำเสนอสารคดีเกี่ยวกับท่องโลกกว้าง ท่องอารยธรรม และเทคโนโลยี ในช่วงเวลา 20.30-21.30 น.นอกจากนี้ยังมีการนำรายการสารคดี มาเสนอคั่นรายการต่างๆ ตลอดทั้งวันอีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นสารคดีประเภทวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ชีวิตสัตว์และธรรมชาติ สารคดี Brain Bank สารคดี Discovery และสารคดีชุด Holiday USA และชุด Wild America เป็นต้น ซึ่งสารคดีดังกล่าวเป็นสารคดีที่ได้รับความนิยม และมีประโยชน์ต่อผู้ชม
ในส่วนของภาคบันเทิงนอกจากภาพยนตร์จีนเรื่อง สามก๊ก ที่นำเสนออยู่แล้วนั้น สถานีได้นำซีรีส์จากสาธารณรัฐประชาชนจีน เรื่อง พ่อจ๋าอย่าร้องไห้ เป็นซีรี่ส์ แนวชีวิตสะท้อนความรักอันยิ่งใหญ่ของผู้เป็นพ่อ นำแสดงโดย หลี่ เสวียเจี้ยน, หลี่ หลิน, อินเถา กำกับการแสดงโดย เกา ซีซี มานำเสนอในวันเสาร์-วันอาทิตย์ เวลา 16.05-17.00 น. นอกจากนี้ยังมีรายการสอนภาษาจีน ฮั่น จือ กง ที่จะให้ความรู้กับผู้ที่สนใจโดยทั่วไป ในวันจันทร์-วันอาทิตย์ ช่วงเวลา 17.53 น.
และในส่วนของรายการเด็กและเยาวชน ในช่วงวันจันทร์-ศุกร์ จะมีตั้งแต่เวลา 16.00-17.00 น. เช่น สารคดีส่งเสริมความรู้สำหรับเด็กและเยาวชน รายการ Canny Kids ขบวนการนักอ่าน Generation Why ลักยิ้ม และช่วงวันเสาร์-วันอาทิตย์ จะเริ่มตั้งแต่เวลา 08.00-11.00 น. เช่น รายการเปิดโลกนิทาน มดคันไฟ แนวเล็กๆ ของเด็กแนว เป็นต้น
รายการที่กล่าวมาเป็นเพียงส่วนหนึ่งของผังรายการ เพราะยังมีรายการต่างๆ ที่น่าสนใจอีกมากมาย โดยผังรายการนี้จะใช้ออกอากาศสำหรับวันที่ 15-29 กุมภาพันธ์ 2551 และหลังจากนั้นจะมีรายการต่างๆ เพิ่มเข้ามา เช่น ในช่วงเดือนมีนาคม 2551 จะมี รายการ “ข่าวภาคเด็ก" , รายการ “โลกใสใบสวย" รายการ “คนละไม้คนละมือ", รายการ “ครอบครัวเดียวกัน" และในช่วง Prime Time จะนำสารคดีที่โด่งดังมีคุณภาพ “Silk Road เส้นทางสายไหม" ที่ผลิตโดยทีมงานจาก NHK มานำเสนออีกด้วย
นายเทพชัย กล่าวว่า รายการของสถานี Thai PBS จะเป็นทางเลือกใหม่ของทุกคน โดยเฉพาะรายการบางประเภทเป็นรายการที่ดีแต่ไม่สามารถอยู่รอดได้ในอุตสาหกรรมบันเทิงที่ผ่านมา เนื่องจากไม่ได้รับการสนับสนุนจากสินค้าต่างๆ แต่สถานีแห่งนี้ไม่มุ่งเน้นผลกำไร แต่ต้องการสร้างประโยชน์ให้คนดูเป็นหลัก ดังนั้นผู้ชมสามารถชมรายการที่ไม่มีทางสถานีอื่นได้ที่สถานีแห่งนี้
นอกจากนี้ทางสถานีกำลังดำเนินการตั้งคณะกรรมการเพื่อมาร่วมพิจารณารายการในแต่ละประเภท โดยในอนาคตจะเปิดโอกาสให้ผู้ผลิตที่สนใจนำเสนอรายการ ซึ่งจะมีคณะกรรมการคัดเลือกอย่างโปร่งใส เพื่อนำรายการที่ดีมาเสนอสู่สายตาประชาชนให้มากที่สุด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ