มท.1 เผยปริมาณน้ำที่อุบลฯ ยังมาก "ในหลวง" รับสั่งดูแลผู้ประสบอุทกภัยให้ดีที่สุด

ข่าวทั่วไป Friday September 13, 2019 10:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย เปิดเผยว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงมีพระกระแสรับสั่งให้ดูแลประชาชนที่ประสบปัญหาน้ำท่วมให้ดีที่สุด และให้ปรับแผนงานทุกหน่วยงานตามที่มีกระแสรับสั่งลงมา

สำหรับสถานการณ์น้ำท่วมที่จังหวัดอุบลราชธานีนั้น พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า ปริมาณน้ำที่มีอยู่เดิมยังระบายไม่หมด และมีปริมาณฝนตกลงมามาก อีกทั้งสถานการณ์น้ำในพื้นที่ฝั่งอำเภอวารินชำราบต่ำไป ทำให้มีน้ำท่วมค่อนข้างมากในฝั่งอำเภอเมืองแม้จะมีการเตรียมการมาโดยตลอด แต่เมื่อประมาณ 01.00 น.มีปริมาณฝนตกลงมาอีก 80 มิลลิเมตร ซึ่งถือว่าหนักมาก ยอมรับว่าฝั่งอำเภอเมืองได้รับผลกระทบมาก

สำหรับการดำเนินการในการระบายน้ำ ได้มีการติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำ ทั้งที่อำเภอพิบูลมังสาหาร และอำเภอโขงเจียมประมาณ 60 เครื่อง ผลักดันน้ำออกจากพื้นที่ให้เร็วที่สุดเพื่อลดมวลน้ำ ซึ่งขณะนี้ทำได้เพียงเท่านี้ก่อน ถ้าฝนไม่ตกลงมาเพิ่มอีกตั้งแต่บ่ายนี้เป็นต้นไป คาดว่าสถานการณ์น่าจะดีขึ้น

อย่างไรก็ตาม ในการดูแลประชาชนนั้น ทุกภาคส่วนได้ดูแลอย่างเต็มที่ ทั้งความเดือดร้อน ความเป็นอยู่ และการสัญจร โดยมีจิตอาสา ตำรวจ ทหารลงพื้นที่ไปดูแล และหากจุดไหนจำเป็นที่ต้องย้ายคนออกจากพื้นที่ก็ต้องดำเนินการ

รมว.มหาดไทย กล่าวว่า ทุกหน่วยงานได้เตรียมการในช่วงที่ผ่านมาเป็นอย่างดี พร้อมติดตามสถานการณ์และแจ้งเตือนประชาชนอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ประชาชนเองก็ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี เมื่อบอกให้ย้ายหรืออพยพก็ยอมออกจากพื้นที่ ซึ่งการสูญเสียส่วนหนึ่งก็เกิดขณะช่วงอพยพที่โดนน้ำพัดพาและเรือล่มบ้าง หลังจากนี้จะดูแลเยียวยา รวมถึงซ่อมแซมบ้านเรือนให้กับประชาชนต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ