นายกฯ ย้ำไม่นิ่งนอนใจน้ำท่วมอีสานยันให้ความสำคัญทุกพื้นที่ วอนร่วมมือร่วมใจบริจาคช่วยผู้ประสบภัย

ข่าวทั่วไป Monday September 16, 2019 16:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงสถานการณ์อุทกภัยในภาคตะวันออกเฉียงเหนือว่า รัฐบาลไม่เคยนิ่งนอนใจ และติดตามสถานการณ์มาโดยตลอด โดยเอาใจใส่และสั่งการต่างๆ มากมาย โดยเฉพาะเรื่องการเตรียมการรับมือสถานการณ์ แต่เนื่องจากผลกระทบมาจากพายุทำให้มีปริมาณฝนตกมากเกินที่จะรับได้ เพราะในระบบการระบายน้ำจะรองรับได้อยู่ที่ไม่เกิน 200-300 มิลลิเมตร แต่ภายในเวลา 4-5 วันมีปริมาณฝนตกถึง 500 มิลลิเมตร

ดังนั้น สิ่งที่ต้องทำเร่งด่วนในขณะนี้ คือการให้ประชาชนดำรงชีวิตอยู่ในสถานการณ์อุทกภัย ด้วยการจัดอาหาร ที่พัก ซึ่งถือเป็นช่วงที่ต้องอดทน ดูแลสุขภาพอนามัย และหลังจากนี้จะเป็นขั้นตอนของการเยียวยาที่มีมาตรการอยู่แล้ว และมีหลายหน่วยงานเข้ามาเกี่ยวข้อง เช่น งบประมาณฉุกเฉิน และงบประมาณที่จะอนุมัติตามไปในภายหลังเพื่อการเยียวยาที่ครอบคลุมทั้งความสูญเสียและความเสียหายของที่อยู่อาศัย รวมถึงพื้นที่ทางการเกษตร ซึ่งหากมีพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบยาวนาน รัฐบาลต้องพิจารณาว่าการเยียวยาตามหลักเกณฑ์ที่มีอยู่ว่าเพียงพอหรือไม่ ถ้าไม่เพียงพอต้องหารือในคณะรัฐมนตรีอีกครั้ง

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขออย่าทำให้ทุกอย่างเกิดความสับสน และทำให้เกิดความไม่เข้าใจในรัฐบาลมากขึ้น ซึ่งถือเป็นเรื่องที่ไม่เป็นธรรม พร้อมชี้แจงว่าการเดินทางลงพื้นที่ภาคใต้นั้น เพราะต้องไปติดตามความคืบหน้าของโครงการแก้ปัญหาอุทกภัยในพื้นที่ จ.นครศรีธรรมราช ที่รัฐบาลอนุมัติงบฯลงไปแล้ว สืบเนื่องจากสถานการณ์ฝนตกหนักจะขยับลงไปในภาคใต้หลังจากนี้ ซึ่งการลงพื้นที่ได้กำชับทุกหน่วยงานบริหารจัดการ ไม่ให้อุทกภัยสร้างผลกระทบกับจังหวัดนครศรีธรรมราชและจังหวัดอื่นๆในภาคใต้ ทั้งหมดเป็นหน้าที่ของนายกฯ ขณะที่รัฐมนตรีและ ส.ส.ก็ลงพื้นที่ช่วยเหลือประชาชนอีกทางหนึ่ง ย้ำว่ารัฐบาลจะต้องดูแลประชาชนทุกคนทุกครอบครัว

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า สิ่งที่ตนเองจำเป็นต้องพูดคุยในวันนี้ เพราะต้องการสร้างการรับรู้ใหม่ๆ เพราะหากเป็นเหมือนเดิม ก็จะไม่มีอะไรดีขึ้น ยืนยันไม่ได้โมโหใคร และพยายามทำความเข้าใจถึงคนที่ออกมาวิจารณ์เรื่องเหล่านี้ แต่ก็หาคำตอบไม่ได้ เพราะหากเป็นตนเองคงไม่ทำเช่นนี้

นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการรายงานข่าวของสื่อมวลชนที่บางครั้งจะถามประชาชนว่าลำบากหรือไม่ หรือถามว่าปริมาณน้ำจะลดลงเมื่อไหร่ และมีความเครียดหรือไม่ว่า มีคำถามที่ดีกว่านี้หรือไม่ แทนที่จะบอกกับชาวบ้านว่ารู้ว่าแล้วว่าทุกคนลำบากแต่รัฐบาลก็กำลังดูแลอยู่ สื่อไม่เคยช่วยเรื่องเหล่านี้เลย รัฐบาลจะมีการเปิดศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย จึงขอให้ร่วมบริจาคกันด้วย หวังว่าจะได้เห็นความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน โดยไม่เกี่ยวกับงบฯของรัฐบาลหรือไม่ใช่เป็นเพราะรัฐบาลไม่มีเงิน

"หลายท่านก็เคยอยู่ในรัฐบาลมาก่อน ผมก็ไม่เข้าใจว่าเขามาเรียกร้องนั้นหมายความว่าอย่างไร สมัยก่อนเขาก็เป็นรัฐบาล แล้วผมก็ไม่เห็นว่าคนที่ออกมาพูดในวันนี้ ผมไม่เห็นว่าอดีตนายกรัฐมนตรีคนก่อนจะฟังคุณเท่าไหร่เลย อยู่รัฐบาลเดียวกันด้วย น้ำท่วมเมื่อครั้งนั้นผมก็อยู่ด้วย เห็นมาเสนอนู่นเสนอนี่นายกฯท่านก่อนก็ไม่เอาตามนั้น บอกให้เอาตาม ผบ.ทบ. ซึ่งสมัยนั้นผมก็เป็น ผบ.ทบ.อยู่ก็ได้ไปช่วยน้ำท่วม แล้ววันนี้มาพูดนู่นนี่กับผมมันน่าเบื่อหน่าย" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ