รมว.เกษตรฯ สั่งสำรวจพื้นที่เกษตรเสียหายจากน้ำท่วมภายใน 1 เดือน ก่อนชง ครม.ขออนุมัติงบกลางเยียวยา

ข่าวทั่วไป Thursday September 19, 2019 14:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานเข้าสำรวจพื้นที่ประกาศเขตภัยพิบัติ เพื่อสำรวจรวบรวมพื้นที่เกษตรได้รับความเสียหายทันทีภายใน 1 สัปดาห์ หลังจากสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่ภาคอีสานคลี่คลาย โดยทุกจังหวัดจะต้องดำเนินการขั้นตอนทุกอย่างอย่างรวดเร็ว ห้ามล่าช้า หรือถูกแช่ไว้อย่าให้มีเรื่องร้องเรียนเกิดขึ้น ซึ่งตนได้มีคำสั่งไปแล้วเรื่องจำนวนพื้นที่ความเสียหาย ตัวเลขงบประมาณ ช่วยเหลือเยียวเกษตรกรกี่ครัวเรือน จะต้องสรุปให้ได้ภายใน 1 เดือน

"ท่านนายกรัฐมนตรีเป็นห่วงประชาชนกำลังเดือดร้อน สั่งให้เข้าช่วยเหลือโดยเร็วที่สุด ผมได้หารือกับท่านนายกฯ และผอ.สำนักงบประมาณ ในเรื่องที่ขั้นตอนบางขั้นตอนที่ต้องขอรวบรัดเพื่อให้จบภายใน 1 เดือน โดยขอเวลาสำรวจความเสียหาย 1 อาทิตย์ เมื่อรวมเวลาสำรวจและขั้นตอนต่างๆประมาณ 5 สัปดาห์จะได้ตัวเลขสรุปเข้าขออนุมัติงบกลาง ผมสั่งเด็ดขาดอย่าแช่เรื่องจนเกิดความล่าช้า เพราะชาวบ้านเขาทุกข์มาก ความเดือดร้อนเกษตรกรรอไม่ได้ ดังนั้น หลังน้ำลดดำเนินการทันทีโดยต้องทำทุกอย่างทำให้โปร่งใส แก้ไขปัญหาชาวบ้านได้ทันการณ์ด้วย"นายเฉลิมชัย กล่าว

รมว.เกษตรฯ กล่าวอีกว่า วันที่ 21-23 ก.ย.นี้ตนจะลงพื้นที่ จ.อุบลราชธานี เรียกประชุมที่ศูนย์บัญชาการแก้อุทกภัยลุ่มน้ำชี-มูล ส่วนหน้า กับหน่วยงานในพื้นที่ประสบอุทกภัย 10 จังหวัด เช่น จ.สกลนคร มุกดาหาร ศรีสะเกษ ร้อยเอ็ด มหาสารคาม ยโสธร กาฬสินธุ์ อำนาจเจริญ นครพนม อบุลราชธานี สั่งการเร่งสำรวจช่วยเหลือ ฟื้นฟูอาชีพ และขึ้นเฮลิคอปเตอร์บินสำรวจสถานการณ์น้ำ

นอกจากนี้ ตนจะลงพื้นที่เยี่ยมให้กำลังมอบของยังชีพให้เกษตรกรโดนน้ำท่วมแนวแม่น้ำมูล รวมทั้งให้นโยบายเจ้าหน้าที่ กำชับแนวทางฟื้นฟู เยียวยา ดูแลผู้ประสบภัยหลังน้ำลด และเปิดโครงการจิตอาสากระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ทำพร้อมกัน 10 จังหวัด อย่างต่อเนื่องโดยมี 8 กิจกรรม ช่วยทำความสะอาดบ้านเรือน ซ่อมเครื่องจักรกลเกษตร ฟื้นฟูสภาพน้ำ ดิน ส่งเสริมอาชีพระยะสั้นให้มีรายได้ระหว่างรอเพาะปลูกรอบใหม่

สำหรับสถานการณ์น้ำท่วมลุ่มน้ำชี-มูล และจ.อุบลราชธานี ขณะนี้สามารถใช้เครื่องผลักดันน้ำเข้าไปช่วยเร่งระบายน้ำลงสู่แม่น้ำโขง 260เครื่อง ทำให้ระบายเร็วขึ้นถึง 30-40% ส่งผลน้ำท่วมลดระดับลงเร็วกว่าคาดการณ์ไว้ โดยกรมชลประทาน เข้าไปทำทุกอย่างทุกวิธีทางที่จะผลักดันน้ำลงโขงจากเบื้องต้นคาดการณ์ไว้ว่าระดับน้ำกลับสู่ตลิ่งในวันที่ 29 ก.ย.

"ยืนยันว่าทุกหน่วยงานและรัฐบาลช่วยเหลือประชาชนเต็มที่ ผมลงไปทุก 2 สัปดาห์เพื่อช่วยให้ชาวบ้านกลับสู่ปกติโดยเร็ว ซึ่งทุกภาคส่วนระดมเข้าไปแก้ไขความเดือดร้อน ขอร้องว่าฝ่ายตรงข้ามให้มาช่วยกันคนละไม้คนละมือ และไม่ควรนำเรื่องความเดือดร้อนชาวบ้านไปขยายผลเป็นเกมการเมือง"นายเฉลิมชัย กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ