รัฐบาลเตรียมเปิดศูนย์ประสานงานช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย หวังบูรณาการทุกภาคส่วน/แจงยอดเงินบริจาคล่าสุด

ข่าวทั่วไป Thursday September 19, 2019 18:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางพัชราภรณ์ อินทรียงค์ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่าสำนักนายกรัฐมนตรี จะเปิดศูนย์อำนวยการประสานงานการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยอย่างเป็นทางการ ในวันที่ 23 ก.ย. โดยมีนายเทวัญ ลิปตพัลลภ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรีเป็นประธานเปิดศูนย์ฯ เพื่อบูรณาการและส่งข้อมูลข่าวสารไปยังประชาชน เนื่องจากที่ผ่านมามีประชาชนบางส่วนอาจไม่เข้าใจและไม่ทราบว่า รัฐบาลดำเนินการอะไรไปบ้าง ซึ่งที่ผ่านมาตั้งแต่เกิดเหตุอุทกภัยหน่วยงานต่างๆของรัฐได้ลงไปให้การช่วยเหลืออย่างต่อเนื่อง และเงินกองทุนสาธารณภัยของสำนักนายกรัฐมนตรีก็ได้นำไปใช้จ่ายในการช่วยเหลือตลอด

ในแต่ละวัน รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี จะเรียกประชุมโดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการช่วยเหลือเข้าร่วม เพื่อบูรณาการข้อมูลเพื่อให้ได้รับทราบ ทั้งข้อมูลยอดเงินบริจาค, ภารกิจของฝ่ายรัฐบาล ทั้งนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรีที่ได้เดินทางลงพื้นที่ไปปฎิบัติภารกิจอะไรบ้าง, ภารกิจของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย, ความช่วยเหลือจากหน่วยงานราชการ กระทรวงต่าง และภาคเอกชน รวมถึงการรวบรวมความต้องการต่างๆของประชาชน

ส่วนกรณีมีการตั้งข้อสังเกตว่า ตัวเลขการรับบริจาคไม่ตรงกับยอดเงินที่ถูกโอนเข้าบัญชีของกองทุนเงินช่วยเหลือผู้ประสบสาธารณภัยนั้นว่า เงินบริจาคมีการลงทะเบียนไว้ก่อนแล้วจะติดต่อให้โอนเงินเข้าบัญชี ดังนั้นขณะนี้ยอดเงินกำลังทยอยเข้าบัญชีอยู่ ทั้งนี้การอนุมัติเงินกองทุนดังกล่าว ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี สามารถอนุมัติใช้ได้ทันทีโดยผ่านการพิจารณาของคณะกรรมการ และเข้าเกณฑ์ก็เซ็นได้ทันที เช่นที่ผ่านมาก็สามารถอนุมัติให้ประชาชนไปหลายรายแล้ว

"เรื่องเงินบริจาค วันนี้ได้รับบริจาคอีกหลายราย เงินเพิ่มขึ้นโดยลำดับ ซึ่งอันนี้จะเป็นเงินกองกลางที่ไว้สนับสนุนในเรื่องภัยพิบัติต่างๆของคนไทยทั้งหมด ซึ่งไม่ใช่เฉพาะภารกิจนี้อย่างเดียว จะมีในภารกิจภัยพิบัติอื่นๆด้วยในอนาคต" นางพัชราภรณ์ กล่าว

สำหรับยอดเงินบริจาคเข้ากองทุนฯ ตั้งแต่วันที่ 16-19 ก.ย.62 มีแจ้งบริจาคผ่านรายการ "ร่วมใจ พี่น้องไทย ช่วยภัยน้ำท่วม" จำนวน 264,376,569 บาท โดยรับบริจาคมาแล้วจำนวน 97,409,439.95 บาท อยู่ระหว่างการรอบริจาค 166,967,129.05 บาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ