ศาลปกครองสั่งเพิกถอนใบอนุญาตก่อสร้างโครงการมหาดเล็กหลวง 2 เรสซิเดนเซส

ข่าวทั่วไป Thursday September 26, 2019 17:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลปกครองกลางมีคำพิพากษาให้เพิกถอนใบอนุญาตก่อสร้างอาคารโครงการมหาดเล็กหลวง 2 เรสซิเดนส์ ของสำนักงานพระคลังข้างที่ โดยให้มีผลย้อนหลังตั้งแต่วันที่ออกใบอนุญาตดังกล่าว เนื่องจากเห็นว่าการออกใบอนุญาตก่อสร้างอาคารที่พิพาท ซึ่งเป็นอาคารขนาดใหญ่พิเศษ ซึ่งอยู่ติดกับถนนมหาดเล็กหลวง 2 มีเขตทางกว้างน้อยกว่า 18 เมตร เป็นการฝ่าฝืนกฎกระทรวง ฉบับที่ 33 (พ.ศ.2535) ข้อ 2 วรรคสอง ออกตามความในพระราชบัญญัติควบคุมอาคาร พ.ศ.2522

ประกอบกับที่ดินที่ใช้ก่อสร้างอาคารที่พิพาท อยู่ในเขตพื้นที่สีแดงหมายเลข พ.5-2 (ที่ดินประเภทพาณิชยกรรม) ซึ่งตามกฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวมกรุงเทพมหานคร พ.ศ.2556 ข้อ 22 วรรคสอง ห้ามใช้ประโยชน์เพื่อการประกอบพาณิชยกรรมที่มีพื้นที่ประกอบการเกิน 10,000 ตารางเมตร เว้นแต่จะตั้งอยู่ริมถนนสาธารณะที่มีขนาดเขตทางไม่น้อยกว่า 16 เมตร หรือตั้งอยู่ภายในระยะ 500 เมตรจากบริเวณโดยรอบสถานีรถไฟฟ้าขนส่งมวลชน ดังนั้นการที่ผู้อำนวยการสำนักการโยธาออกใบอนุญาตให้สำนักงานพระคลังข้างที่ทำการก่อสร้างอาคารที่พิพาทดังกล่าวจึงเป็นการกระทำที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย

"พิพากษาเพิกถอนใบอนุญาตก่อสร้างอาคาร ดัดแปลงอาคาร หรือรื้อถอนอาคารเลขที่ 20/2559 ลงวันที่ 1 มิถุนายน 2559 โดยให้มีผลย้อนหลังตั้งแต่วันที่ออกใบอนุญาตดังกล่าว..." คำพิพากษาศาลปกครองกลาง ระบุ

คดีนี้สมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน กับพวกรวม 49 คน ได้ยื่นฟ้องผู้อำนวยการเขตปทุมวัน, ผู้อำนวยการสำนักการโยธา และผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร รวม 3 คน และมีสำนักงานพระคลังข้างที่, บมจ.ไทยพัฒนาโรงงานอุตสาหกรรม (TFD) หรือปัจจุบัน คือ บมจ.เจซีเค อินเตอร์เนชั่นแนล (JCK) และโรงเรียนวชิราวุธวิทยาลัย เป็นผู้ร้องสอด

สำหรับโครงการมหาดเล็กหลวง 2 เรสซิเดนเซส เป็นอาคารสูง 41 ชั้น มีชั้นใต้ดิน 1 ชั้น เพื่อใช้เป็นที่อยู่อาศัยจำนวน 145 ห้อง มีพื้นที่รวม 44,618 ตารางเมตร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ