กรมควบคุมมลพิษ พบ PM2.5 ลดลงจากวันก่อนทุกพื้นที่ เว้นบริเวณเขตบางคอแหลมยังเกินค่ามาตรฐาน

ข่าวทั่วไป Wednesday October 2, 2019 10:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กรมควบคุมมลพิษ รายงานว่า ข้อมูลคุณภาพอากาศ (ค่า PM2.5) ในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ประจำวันที่ 2 ตุลาคม 2562 ว่า มีปริมาณฝุ่นละออง PM2.5 ระหว่าง 19-52 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร โดยพบปริมาณเกินมาตรฐาน 1 พื้นที่ (ค่ามาตรฐานไม่เกิน 50 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร) บริเวณเขตบางคอแหลม กรุงเทพมหานคร ขณะที่ปริมาณฝุ่นละอองลดลงจากวันก่อนหน้าทุกพื้นที่ คุณภาพอากาศในภาพรวมอยู่ในระดับปานกลางถึงดีมาก

ทั้งนี้ กรมควบคุมมลพิษ กำหนดจัดการประชุมหารือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อดำเนินการตามแผนปฏิบัติการขับเคลื่อนวาระแห่งชาติ "การแก้ไขปัญหามลพิษด้านฝุ่นละออง" ในการเตรียมความพร้อมการดำเนินงานรับมือสถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 เรื่องการสื่อสารทำความเข้าใจเรื่องฝุ่นละออง PM2.5 ในวันนี้ และการเตรียมความพร้อมการดำเนินงานในควบคุมกำกับ ดูแลแหล่งกำเนิดฝุ่นละอองและลดการระบายฝุ่นละอองออกสู่บรรยากาศ ในวันที่ 3 ตุลาคม 2562

สำหรับการป้องกันนั้น กระทรวงสาธารณสุขขอให้ประชาชนที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยง ได้แก่ เด็กเล็ก หญิงตั้งครรภ์ ผู้สูงอายุ และผู้มีโรคประจำตัว ในพื้นที่ที่ฝุ่นละอองเกินมาตรฐานควรหลีกเลี่ยงการทำกิจกรรม หรือออกกำลังกายกลางแจ้ง หากจำเป็นต้องออกนอกบ้านเป็นเวลานาน ควรสวมหน้ากากอนามัย เพื่อเป็นการป้องกันฝุ่นละออง รวมถึงป้องกันโรคติดต่อในระบบทางเดินหายใจ ซึ่งเป็นไปตามหลักการป้องกันไว้ก่อน

นอกจากนี้ กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานว่า ช่วงวันที่ 1-3 ตุลาคม 2562 จะมีฝนเล็กน้อยบางพื้นที่ โดยเฉพาะช่วงบ่าย-ค่ำ ซึ่งจะช่วยให้สถานการณ์ฝุ่นดีขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ