"อนุพงษ์"ไม่หวั่นฝ่ายค้านจ้องชำแหละงบมหาดไทย เร่งจ่ายเยียวยาน้ำท่วมภายใน ต.ค.นี้

ข่าวทั่วไป Tuesday October 15, 2019 11:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย กล่างถึงการเตรียมความพร้อมรับการอภิปรายร่างพระราชบัญญัติงบประมาณประจำปี 2563 ว่า พร้อมเตรียมชี้แจงพ.ร.บ.งบประมาณกรณีที่งบของกระทรวงมหาดไทยเพิ่มขึ้นมา ซึ่งฝ่ายค้านใช้เป็นเป้าในการอภิปรายครั้งนี้

"เมื่อเราตั้งงบประมาณก็ต้องชี้แจงกับทางสภาฯ ว่าตั้งไปอย่างไร จะใช้อย่างไร และสอดคล้องกับยุทธศาสตร์อย่างไร ซึ่งต้องชี้แจงให้ละเอียด ส่วนสภาฯ จะมีความคิดเห็นอย่างไรก็ให้เป็นไปตามกฎหมาย"

สำหรับการฟื้นฟูอุทกภัยน้ำท่วม รมว.มหาดไทย กล่าวว่า ในส่วนการดูแลที่อยู่อาศัย บ้านเรือนที่ได้รับความเสียหายมีประมาณ 3.5 หมื่นหลัง ขณะนี้การซ่อมแซมดำเนินการได้เกือบ 2 หมื่นหลัง ซึ่งกำลังเร่งดำเนินการซ่อมแซมให้กับประชาชน

ส่วนการสำรวจความเสียหายด้านการเกษตร มีการใช้คณะกรรมการทางกฎหมาย ทั้งระดับอำเภอ จังหวัด เร่งดำเนินการสำรวจเพื่อจ่ายเงินเยียวยา ซึ่งภาพรวมพื้นที่นาเสียหายประมาณ 190,000 ไร่ มีประมง 10,000 กว่าไร่ ขณะนี้ไฟฟ้าโดยรวมแก้ไขได้หมดแล้ว เหลือแต่ในพื้นที่ของประชาชนที่ประสบภัยจำนวนหนึ่ง ซึ่งจะต้องมีการตรวจสอบไฟฟ้าในบ้าน ส่วนการประปาจ่ายน้ำได้ทุกพื้นที่แล้ว เหลือแค่ประปาหมู่บ้านที่อาจยังมีผลกระทบแต่ได้เร่งดำเนินการแก้ไข

พล.อ.อนุพงษ์ กล่างถึงการเยียวยาครอบครัวละ 5,000 บาทว่า ตั้งเป้าทำตามขั้นตอน มีการทำประชาคมรับรองว่าเป็นผู้ที่ประสบภัย โดยพยายามจะจ่ายเงินเยียวยาให้ได้ในเดือน ต.ค.ทั้งหมด

"เงินช่วยเหลือของท้องถิ่น ได้โอนเงินไปให้หมดแล้ว และเป็นหน้าที่ของท้องถิ่นที่จะบริการจัดการภายใน ว่าจะดำเนินการอย่างไรกับเงินจำนวนนี้"

สำหรับสถานการณ์ในพื้นที่ภาคใต้ ที่มีฝนตกหนักต่อเนื่องไประยะหนึ่ง ต้องเตรียมการรับมือกับสภาวะน้ำท่วม น้ำไหลหลาก รวมถึงการแจ้งเตือนการเดินเรือด้วย ส่วนภาคอื่นๆ ที่อาจมีภัยแล้งด้วย จึงต้องมีการเตรียมการให้เกษตรกรในแต่ละพื้นที่ เช่น การปลูกพืชน้ำน้อย น้ำมาก หรือการปลูกข้าวนาปรังที่บางพื้นที่อาจจะทำไม่ได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ