ในหลวงโปรดเกล้าฯ เลื่อนพระราชพิธีพยุหยาตราทางชลมารคจาก 24 ต.ค.ไปเป็น 12 ธ.ค.62

ข่าวทั่วไป Thursday October 17, 2019 17:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตามที่มีประกาศพระราชพิธีในการเสด็จพระราชดำเนินเลียบพระนคร โดยขบวนพยุหยาตราทางชลมารค เนื่องในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พุทธศักราช 2562 ในวันที่ 24 ต.ค.ในเวลา 15.30 น.นั้น หลังจากได้มีการซ้อมย่อย 10 ครั้งและมีการซ้อมใหญ่เสมือนจริงในวันนี้ (17 ต.ค.) อีก 1 ครั้ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีอีกหลายคนได้มีการประชุมร่วมกันแล้วมีข้อสรุปตรงกันว่า ถ้าหากยังมีพระราชพิธีในการเสด็จพระราชดำเนินเลียบพระนคร โดยขบวนพยุหยาตราทางชลมารคตามกำหนดการเดิมนั้นจะมีอุปสรรคในเรื่องเกี่ยวกับสภาพน้ำและดินฟ้าอากาศ

ดังนั้น เพื่อความพร้อม เพื่อความสวยงามและไม่กระทบกระเทือนต่อขบวนเรือ ไม่กระทบกระเทือนต่อการเสด็จพระราชดำเนิน จึงได้นำความกราบบังคมทูลฯ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ขอพระราชทานพระบรมราชวินิจฉัยที่จะให้เลื่อนกำหนดเวลาของการจัดพระราชพิธีในการเสด็จพระราชดำเนินเลียบพระนคร โดยขบวนพยุหยาตราทางชลมารคออกไปจากเดิม

"บัดนี้ได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้เป็นวันพฤหัสบดีที่ 12 ธันวาคม เวลา 15.30 น.ดังเดิม ริ้วกระบวนยังเป็นอย่างเดิม เป็นพยุหยาตราทางชลมารคใหญ่ ใช้กระบวนเรือ 52 ลำเสด็จพระราชดำเนิน แต่ให้เลื่อนกำหนดวันออกไป ทั้งนี้เกี่ยวกับเรื่องของกระแสน้ำที่จะมี และเมื่อซ้อมใหญ่ 1 ครั้งวันนี้ ซ้อมย่อย 10 ครั้ง ในเวลาที่ผ่านมาเห็นว่าไม่สามารถรักษากระบวนแบบแผนและความสวยงามไว้ได้ ควรจะให้ผ่านพ้นเวลานี้ไป" นายวิษณุ กล่าว

ทั้งนี้ ในวันที่ 21 ต.ค.นี้จะมีการประชุมใหญ่อีกครั้ง และจะมีการแถลงข่าวอย่างเป็นทางการร่วมกัน โดยผู้แทนจากสำนักพระราชวัง กองทัพเรือ และรัฐบาลอีกครั้ง แต่ในระหว่างนี้นายกรัฐมนตรีมีความเป็นห่วงว่าหากไม่แจ้งให้ประชาชนทราบก่อน อาจจะมีการจองโรงแรมที่พัก การจองสถานที่ร้านอาหาร หรือการจองตั๋วเดินทาง จึงควรแจ้งข่าวให้ประชาชนรับทราบ เพื่อให้สามารถวางแผนในการเข้าร่วมพระราชพิธีตามกำหนดการใหม่ได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ