รมว.ดีอี ร่วมมือปอท.จับกุมวัยรุ่นมือป่วนระบบลงทะเบียน"ชิมช้อปใช้"

ข่าวทั่วไป Tuesday October 29, 2019 16:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) พร้อมด้วยพล.ต.ต.ไพบูลย์ น้อยหุ่น ผู้บังคับการกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ผบก.ปอท.) แถลงกรณีการจับกุมผู้ต้องหาขัดขวางระบบการลงทะเบียนโครงการชิมช็อปใช้ว่า จากการสืบสวนของบก.ปอท. สามารถทราบว่าคนร้ายคือนายธีรณัฐ มหัทธโนบล อายุ 19 ปี อยู่ที่จังหวัดปัตตานี จึงรวบรวมพยานหลักฐานและขออนุมัติหมายจับต่อศาลกรุงเทพใต้และได้รับอนุมัติหมายจับ พร้อมตรวจยึดของกลาง ที่ใช้ในการกระทำผิด ประกอบด้วย คอมพิวเตอร์ประกอบเอง 1 ชุด คอมพิวเตอร์โน้ตบุ้ค 1 เครื่อง คอมพิวเตอร์ขนาดจิ๋ว(raspberry pi) 1เครื่อง โทรศัพท์มือถือ 7 เครื่อง external HDD 2 อัน และของกลางอื่นๆ รวม 17 รายการ

โดยเมื่อสอบถามแล้วพบว่าได้เริ่มทำตั้งแต่การลงทะเบียนเฟสแรกแต่คนยังมาใช้งานน้อย พอเฟส 2 จึงเผยแพร่จนคนเข้ามาลงทะเบียนพร้อมกันทีละ 20 ล้านคำสั่ง โดยการดำเนินคดีคงจะเอาผิดเฉพาะผู้กระทำส่วนประชาชนที่หลงเข้ามาลงทะเบียนขออย่าได้กังวลใครที่จะลงทะเบียนไม่ได้ขอให้มาลงทะเบียนกัน

พล.ต.ต.ไพบูลย์ กล่าวว่า ผู้ต้องหาให้การรับสารภาพว่า เป็นผู้ทำให้ระบบของเว็ปไซต์ชิมช้อปใช้ล่าช้า และกีดขวางให้ประชาชนทั่วไปไม่สามารถลงทะเบียนได้ตามปกติ เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมจึงได้จับกุมพร้อมแจ้งข้อหา "กระทำด้วยประการใดโดยมิชอบ เพื่อให้การทำงานของระบบคอมพิวเตอร์ของผู้อื่นถูกระงับ ชะลอ ขัดขวาง หรือรบกวน จนไม่สามารถทำตามปกติได้ ตาม มาตรา 10 พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550" อัตราโทษ จำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

และต่อมาเมื่อ สอบปากคำเพิ่มเติมพบกว่าผู้ต้องหาผู้เขียนชุดคำสั่งเอง และเผยแพร่ทาง facebook จึงได้แจ้งขอกล่าวหาเพิ่มเติม ตาม มาตรา 13 พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 ในข้อหา "เผยแพร่ชุดคำสั่งที่จัดทำขึ้นโดยเฉพาะเพื่อนำไปใช้เป็นเครื่องมือในการกระทำความผิดตามมาตรา 10" อัตราโทษ จำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 20,000 บาทหรือทั้งจำทั้งปรับ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ