(เพิ่มเติม1) แผ่นดินไหวลาว 6.4 ริกเตอร์เช้านี้สั่นไหวถึง กทม.พนักงานตึกสูงหนีวุ่น-กรมอุตุฯแนะติดตามข่าวสารเป็นระยะ

ข่าวทั่วไป Thursday November 21, 2019 11:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองเฝ้าระวังแผ่นดินไหว กรมอุตุนิยมวิทยา แจ้งว่า เมื่อเวลา 06.50 น.เกิดแผ่นดินไหว จุดศูนย์กลางอยู่บริเวณประเทศลาว ที่ละติจุด 19.46 องศาเหนือ ลองจิจูด 101.38 องศาตะวันออก ขนาด 6.4 ความลึก 3 กม. ทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ของบ้านน้ำช้าง ต.ขุนน่าน อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.น่าน ประมาณ 20 กม.

เบื้องต้นรู้สึกสั่นไหวบริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ รวมไปถึงกรุงเทพมหานครและปริมณฑล

ด้านกรมทรัพยากรธรณี ระบุว่า แผ่นดินไหวครั้งนี้ สาเหตุจากการเลื่อนตัวของรอยเลื่อนใน สปป.ลาว ที่วางตัวแนว NNW-SSE แบบตามแนวระนาบเหลื่อมขวาเป็นหลัก (Right lateral strike-slip fault) โดยได้เกิดเผ่นดินไหวตั้งแต่เวลา 23.49 -06.28 น.ขนาด 2.0-5.9 จำนวน 13 ครั้ง ครั้งที่รู้สึกได้เป็นเวลา 04.03 น. ขนาด 5.9 และ เวลา 14.19 น.ขนาด 4.3 และมีแผ่นดินไหวตาม ตั้งแต่เวลา 07.33-08.14 น. มีแผ่นดินไหวตาม (aftershocks) 6 ครั้ง

แรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหวทำให้ประชาชนในหลายพื้นที่ทางภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เบื้องต้นส่งผลให้บ้านเรือนได้รับความเสียหายในหลายพื้นที่ ขณะที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑลสามารถรับรู้ได้ถึงแรงสั่นสะเทือน

พนักงานบริษัทที่ทำงานบนอาคารสูงย่านเพลินจิต เปิดเผยว่า เช้านี้เวลาประมาณก่อน 7.00 น.ขณะนั่งทำงานอยู่บนชั้น 17 รู้สึกเวียนศรีษะ เห็นภาพเอียง เหมือนไม่สบาย จอคอมพิวเตอร์สั่นไหว มู่ลี่กันแดดแกว่ง และอาคารสั่น จึงคาดว่าน่าจะเกิดแผ่นดินไหว กลุ่มพนักงานจึงพากันวิ่งลงบันไดหนีไฟไปรวมตัวกันที่หน้าอาคาร ขณะที่ลงบันไดหนีไฟก็มีพนักงานจากบริษัทอื่นพยายามวิ่งหนีออกจากอาคารเช่นกัน

"ตั้งแต่เริ่มรู้สึกว่าตึกสั่น กินเวลาเกือบ 3 นาที บางคนรู้สึกเวียนหัว บางคนทำท่าจะล้ม แต่โชคดีไม่มีใครได้รับอันตราย...รออยู่ข้างล่างประมาณครึ่งชั่วโมงจึงกลับขึ้นมาทำงาน และเช็คข่าวจึงรู้ว่าเกิดแผ่นดินไหวจริงๆ"พนักงานรายเดิม เล่าเหตุการณ์

ขณะที่พนักงานอีกรายหนึ่ง กล่าวว่า รู้สึกได้ว่าตัวเอียง ทำท่าจะล้มจนต้องจับเสาไว้ ตื่นเต้นตกใจ จึงทิ้งงานที่ทำอยู่แล้วรีบลงจากอาคารไปรวมตัวกับคนอื่นๆ อยู่ที่ชั้น 1 เช่นกัน

ด้าน น.อ.สมศักดิ์ ขาวสุวรรณ์ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) กล่าวถึงการเกิดแผ่นดินไหวในสปป.ลาวว่า หากนับจำนวนขณะนี้เกิดการสั่นไหวตั้งแต่ช่วงเวลา 23.00 น.ของวันที่ 20 พ.ย.62 ที่ผ่านมา เกิดขึ้นกว่า 100 ครั้ง เป็นแผ่นดินไหวขนาดเล็กบ้างใหญ่บ้างสลับกันไป

โดยล่าสุดวันที่ 21 พ.ย.62 ขนาดของการสั่นไหวที่วัดได้สูงสุดในเวลา 06.50 น. ขนาด 6.4 ลึกลงไปในพื้นดิน 3 กม. ส่งผลให้ประเทศไทยในภาคเหนือเกือบทั้งพื้นที่ โดยเฉพาะจังหวัดน่าน พะเยา เชียงใหม่ เชียงราย ลำปาง เลย และหลายจังหวัดในภาคอีสาน รวมถึงกรุงเทพฯ รับรู้ถึงความรู้สึกสั่นไหวได้

อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา กล่าวเตือนประชาชนถึงการปฏิบัติตัวเมื่อเกิดแผ่นดินไหวว่า หากอยู่ในอาคารสูงก็อย่าอยู่ใกล้กับกระจก และพัดลมขณะรู้สึกของการสั่นไหว ส่วนบ้านเรือนที่มีสภาพไม่คงทนก็ไม่ควรพักอาศัยในช่วงนี้เพราะอาจเกิดการทรุดตัว สร้างความเสียหายได้ทั้งในเรื่องของทรัพย์สินและร่างกาย

อย่างไรก็ตาม ไม่อยากให้ประชาชนต้องวิตกกังวลจนเกินไปเพราะการเกิดแผ่นดินไหวครั้งนี้ไม่ได้เกิดขึ้นจากภายในประเทศไทย แต่เกิดจากรอยเลื่อนแม่น้ำแดง ประเทศเวียดนาม ถือเป็นปรากฏการณ์ธรรมชาติที่เกิดจากการเคลื่อนที่อย่างฉับพลันของเปลือกโลก เกิดการปรับตัวของดินที่ต่างกันบริเวณรอยเลื่อน ดังนั้น ขอให้ประชาชนติดตามประกาศและข่าวสารจากกรมอุตุฯ หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิด เพราะการเกิดแผ่นดินไหวและอาฟเตอร์ช็อคจะเกิดขึ้นเป็นเวลานาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ