ในหลวงโปรดเกล้าฯ ประกาศใช้นโยบายและแผนระดับชาติว่าด้วยความมั่นคงแห่งชาติ (พ.ศ.2562-2565)

ข่าวทั่วไป Friday November 22, 2019 15:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา ระบุว่า พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ให้ใช้นโยบายและแผนระดับชาติว่าด้วยความมั่นคงแห่งชาติ (พ.ศ. 2562-2565) ตั้งแต่วันถัดจากวันที่ประกาศในราชกิจจานุเบกษา จนถึงวันที่ 30 กันยายน 2565 ตามที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้พิจารณาเห็นชอบ ตามบทบัญญัติมาตรา 13 แห่ง พ.ร.บ.สภาความมั่นคงแห่งชาติ พ.ศ.2559 เพื่อเป็นแผนหลักของชาติที่เป็นกรอบทิศทางการดำเนินการป้องกัน แจ้งเตือน แก้ไข หรือระงับยับยั้งภัยคุกคามเพื่อธำรงไว้ซึ่งความมั่นคงแห่งชาติ

ทั้งนี้ นโยบายและแผนระดับชาติว่าด้วยความมั่นคงแห่งชาติ (พ.ศ. 2562-2565) ได้ใช้กระบวนการมีส่วนร่วมจากภาคส่วนต่าง ๆ ในการรับฟังความคิดเห็น ข้อเสนอ เป้าหมายเชิงยุทธศาสตร์ ตัวชี้วัด และกลยุทธ์ในแต่ละประเด็นความมั่นคง รวมถึงได้มีการประเมินและวิเคราะห์แนวโน้มบริบทความมั่นคงทั้งปัจจัยภายในและภายนอกประเทศ การศึกษายุทธศาสตร์ชาติ และแผนปฏิรูปประเทศ แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 12 (พ.ศ. 2562-2565) แผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ นโยบาย/ยุทธศาสตร์ของกระทรวงที่เกี่ยวข้อง และยุทธศาสตร์การจัดสรรงบประมาณในการนี้

หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะได้กำหนดยุทธศาสตร์หรือแผนด้านความมั่นคงเฉพาะเรื่อง หรือกำหนดแผนงานหรือโครงการที่เกี่ยวกับนโยบายและแผนระดับชาติว่าด้วยความมั่นคงแห่งชาติ หรือกำหนดแผนงานหรือโครงการเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งชาติ ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญ เพื่อสนับสนุนและประสานการบูรณาการ การดำเนินงานให้เกิดความเชื่อมโยงและสอดคล้องไปในทิศทางเดียวกัน ในอันที่จะสนองตอบต่อผลประโยชน์แห่งชาติ โดยมีสำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติเป็นหน่วยงานหลัก

สำหรับแผนระดับชาติว่าด้วยความมั่นคง ประกอบด้วย การเสริมสร้างความมั่นคงของมนุษย์, การข่าวกรองและการประเมินสถานการณ์ด้านความมั่นคง, การเสริมสร้างความมั่นคงของสถาบันหลักของชาติ ภายใต้การปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข,การพัฒนาระบบการเตรียมพร้อมแห่งชาติ, การพัฒนาศักยภาพการป้องกันประเทศ, การสร้างความสามัคคีปรองดอง, การป้องกันและแก้ไขปัญหาการก่อเหตุรุนแรงในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้

การบริหารจัดการผู้หลบหนีเข้าเมือง, การป้องกันและแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์, การป้องกันและปราบปรามยาเสพติด, การเสริมสร้างความมั่นคงของชาติจากภัยทุจริต, การรักษาความมั่นคงพื้นที่ชายแดน, การรักษาความมั่นคงทางทะเล, การป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยคุกคามข้ามชาติ, การป้องกันและแก้ไขปัญหาความมั่นคงทางไซเบอร์, การรักษาดุลยภาพสภาวะแวดล้อมระหว่างประเทศ, การรักษาความมั่นคงทางพลังงาน, การรักษาความมั่นคงด้านอาหารและน้ำ, การรักษาความมั่นคงด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ