ครม.ไฟเขียว DSI เลิกทำคดีสุรา-ยาสูบ-เครื่องสำอาง-ยา-อาหาร เหตุเป็นคดีไม่ซับซ้อน

ข่าวทั่วไป Tuesday December 3, 2019 18:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงว่าด้วยการกำหนดคดีพิเศษเพิ่มเติมตามกฎหมายว่าด้วยการสอบสวนคดีพิเศษ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. …. ตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้วดำเนินการต่อไปได้ และให้กระทรวงยุติธรรมเร่งรัดการเสนอร่างพระราชบัญญัติการสอบสวนคดีพิเศษ พ.ศ. …. เพื่อยกเลิกคดีพิเศษที่ต้องดำเนินการตามที่กำหนดในบัญชีท้ายพระราชบัญญัติ รวม 13 คดีความผิด

โดยสาระสำคัญของร่างกฎกระทรวงดังกล่าว คือ ยกเลิกคดีความผิดทางอาญาที่กำหนดเพิ่มเติมในกฎกระทรวงว่าด้วยการกำหนดคดีพิเศษเพิ่มเติมตามกฎหมายว่าด้วยการสอบสวนคดีพิเศษ พ.ศ.2547 และกฎกระทรวงฯ (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2555 จำนวน 5 คดีความผิด หลังจากกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) ได้พิจารณาและทบทวนภารกิจตามอำนาจหน้าที่แล้ว ได้แก่ คดีเกี่ยวกับสุรา ยาสูบ เครื่องสำอาง ยา และอาหาร

"คดีความผิดทางอาญาตามกฎหมายเกี่ยวกับสุรา ยาสูบ ได้ถูกยกเลิกแล้วด้วยกฎหมายว่าด้วยภาษีสรรพสามิต อีกทั้งลักษณะการกระทำความผิดตามกฎหมายว่าด้วยเครื่องสำอาง ยา และอาหารที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน ส่วนใหญ่เป็นคดีที่ไม่มีความซับซ้อน จึงไม่จำเป็นที่จะต้องใช้วิธีการสืบสวนในคดีพิเศษ และไม่มีความจำเป็นที่จะให้ดีเอสไอเป็นผู้รับผิดชอบในการดำเนินคดีดังกล่าว" น.ส.ไตรศุลี กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ