ส.ป.ก.ขีดเส้น"ปารีณา" คืนที่ดิน 682 ไร่ในจ.ราชบุรี ภายใน 7 วัน หลังคุณสมบัติไม่เข้าข่ายได้รับสิทธิจัดสรร

ข่าวทั่วไป Friday December 6, 2019 11:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) แจ้งว่า จากการตรวจสอบคุณสมบัตินางสาวปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) แล้ว ปรากฎว่า นางสาวปารีณา มีสถานะเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและกรรมการบริษัท ปารีณา ไกรคุปต์ จำกัด ซึ่งลงชื่อผูกพันบริษัทได้ จึงไม่ใช่เกษตรกรผู้มีสิทธิจะได้รับการจัดที่ดินในเขตตำบลรางบัว อำเภอจอมบึง จังหวัดราชบุรี จาก ส.ป.ก.

ดังนั้น ส.ป.ก. จะแจ้งให้ น.ส.ปารีณา คืนที่ดินที่ครอบครองและทำประโยชน์ทั้งหมดให้ ส.ป.ก. นำมาดำเนินปฏิรูปที่ดิน ภายใน 7 วันนับแต่วันที่ได้รับหนังสือ ซึ่ง ส.ป.ก. จะนำที่ดินไปจัดให้แก่เกษตรกรตามนโยบายจัดที่ทำกินชุมชนของรัฐบาล (คทช.) ต่อไป

อย่างไรก็ตาม หากครบกำหนดดังกล่าวแล้ว น.ส.ปารีณา ไม่ส่งคืนที่ดิน ส.ป.ก.จะใช้อำนาจตามคำสั่งหัวหน้า คสช. ที่ 36/2559 เรื่อง มาตรการในการแก้ไขปัญหาการครอบครองที่ดินในเขตปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมโดยมิชอบกฎหมาย ซึ่ง ส.ป.ก. จะนำที่ดินไปจัดให้แก่เกษตรกรตามนโยบายคทช. ต่อไป

สำหรับที่ดินซึ่ง น.ส.ปารีณา ถือครองทำประโยชน์ ทางส.ป.ก.ราชบุรี ได้สรุปการตรวจสอบขอบเขตการครอบครองจากผู้ปกครองท้องที่และที่ดินแปลงข้างเคียง ซึ่งปรากฏพื้นที่ที่มีการครอบครองและทำประโยชน์ในเขตปฏิรูปที่ดิน เนื้อที่รวม 682 ไร่ โดย เข้าครอบครองเมื่อประมาณปี 2548-2549 ดังนี้

  • แปลง No.73 เนื้อที่ 417 ไร่ ใช้ประโยชน์ในการทำโรงเลี้ยงไก่
  • แปลง No.75 เนื้อที่ประมาณ 190 ไร่ ใช้ประโยชน์ในการเลี้ยงวัว ปลูกหญ้าเลี้ยงวัว
  • แปลง CL.424 เนื้อที่ประมาณ 48 ไร่ ใช้ประโยชน์ในการเลี้ยงวัว ปลูกหญ้าเลี้ยงวัว
  • แปลง No.74 เนื้อที่ประมาณ 27 ไร่ ใช้วางมูลไก่

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ