พัทลุงประกาศให้พื้นที่ 4 ตำบลเป็นเขตภัยพิบัติฯ หลังพบเชื้อหวัดนก S10N3

ข่าวทั่วไป Monday March 3, 2008 18:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          น.ส.ดวงใจ ช.บุญพันธ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพัทลุง เปิดเผยว่า ได้ประกาศให้พื้นที่ ต.ปรางหมู่ ต.พญาขัน ต.ชัยบุรี อ.เมือง และ ต.ปันแต อ.ควนขนุน เป็นเขตภัยพิบัติการระบาดของโรคไข้หวัดนกชนิดความรุนแรงต่ำแล้ว พร้อมทั้งให้เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ทำลายเป็ดไล่ทุ่งไปกว่า 1,000 ตัว พร้อมเร่งใช้น้ำยาฆ่าเชื้อในพื้นที่เลี้ยงสัตว์ปีกที่เสี่ยงต่อการเกิดโรค
นอกจากนี้ สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดพัทลุงยังได้กำหนดจุดเฝ้าระวังและเตรียมความพร้อมรับมือการระบาดของโรคไข้หวัดนกในพื้นที่ทะเลน้อย อ.ควนขนุน, บริเวณเกาะโคบ อ.ปากพะยูน ซึ่งมีเนื้อที่ประมาณ 3,000 ไร่ เนื่องจากเป็นบริเวณที่มีนกไม่น้อยกว่า 140 ชนิด และชนิดละไม่น้อยกว่า 1,000 ตัว พร้อมกับเฝ้าระวังกลุ่มผู้เลี้ยงสัตว์ปีกรายย่อยกว่า 41,093 ราย โดยแยกเป็นฟาร์มเลี้ยงสัตว์ปีกที่มีการขึ้นทะเบียน เช่น ไก่เนื้อ ไก่ไข่ เป็ดเนื้อ เป็ดไข่ มากกว่า 500 ฟาร์ม, สนามชนไก่และสนามซ้อมไก่ชน 19 แห่ง และโรงฆ่าสัตว์กว่า 100 แห่ง
ด้านนายไพโรจน์ อินทรศรี ปศุสัตว์จังหวัดพัทลุง กล่าวว่า จากการเข้าสำรวจพื้นที่พบเชื้อไข้หวัดนกชนิดความรุนแรงต่ำ(S10 N3) ซึ่งเป็นเชื้อไข้หวัดธรรมดาที่เจอได้ในสัตว์ทั่วไป ไม่เป็นอันตรายต่อคน ส่วนการประกาศให้พื้นที่ทั้ง 4 ตำบล ใน 2 อำเภอเป็นเขตภัยพิบัติฯ นั้นเพื่อเป็นการเพิ่มความเข้มงวดในการเฝ้าระวังเท่านั้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ