มท.1 ยันพร้อมเลือกตั้งท้องถิ่น เร่งอปท.สำรวจผู้มีสิทธิเลือกตั้งก่อนกำหนดวันต่อไป

ข่าวทั่วไป Thursday January 2, 2020 12:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย กล่าวถึงการเตรียมการเลือกตั้งท้องถิ่นว่า เรื่องแรกที่กระทรวงฯต้องทำคือให้องค์การปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) สำรวจจำนวนของประชาชนที่สิ้นสุดไปตั้งแต่ปลายปีที่ผ่านมา และต้องรีบดำเนินการในขั้นตอนต่อไปให้เรียบร้อยเพื่อจะประกาศในราชกิจจานุเบกษาภายในเดือนมกราคมให้ทันตามหลักเกณฑ์ ส่วนในพื้นที่ใดมีจำนวนประชากรไม่ถึง 25 คนจะต้องไปรวมกับหมู่บ้านอื่นเพื่อประกาศเลือกตั้งต่อไป โดยกระทรวงฯต้องทำคู่ขนานไปคือสำรวจจำนวนผู้มีสิทธิเลือกตั้งเพื่อให้ทันกับการประกาศเลือกตั้ง

สำหรับการจัดการเลือกตั้งนั้นเป็นส่วนที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ต้องดูเรื่องระเบียบหลักเกณฑ์ต่างๆและแบ่งเขตให้เสร็จสิ้น ซึ่งกระทรวงมหาดไทยจะต้องไปดูในส่วนเรื่องของงบประมาณที่เกี่ยวข้องกับคณะรัฐมนตรี (ครม.)ที่จะต้องนำเข้าที่ประชุมต่อไปเพื่อพิจารณา และกำหนดวันเลือกตั้งต่อไป

รมว.มหาดไทย ยังกล่าวถึงมาตรการแก้ไขปัญหาภัยแล้งว่า ขณะนี้มีการประกาศพื้นที่ประสบภัยแล้งไปแล้ว 13 จังหวัด โดยทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมีมาตรการรับมือแล้ว โดยเฉพาะน้ำอุปโภคบริโภคและน้ำทางการเกษตรที่จะมีการจัดการบริหารอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งแต่ละพื้นที่จะมีแหล่งน้ำอุปโภคบริโภคสำรอง หากพื้นที่ใดหาแหล่งน้ำสำรองไม่ได้ก็มีการขุดบ่อน้ำบาดาล รวมถึงเตรียมพื้นที่กักเก็บน้ำประปาหมู่บ้าน

ส่วนเหตุวาตภัยลูกเห็บตกในพื้นที่ภาคเหนือในช่วงปีใหม่ที่ผ่านมานั้น ขณะนี้ได้สำรวจความเสียหายและประชาชนที่ได้รับผลกระทบเพื่อเตรียมเยียวยา ด้วยการซ่อมแซมบ้านเรือนที่เสียหาย เช่นเดียวกับพื้นที่ประสบภัยหนาวในบางจังหวัดที่ยังประสบเหตุอยู่ ซึ่งแต่ละจังหวัดกำลังเร่งเข้าไปช่วยเหลือ

นอกจากนี้ยังต้องเตรียมมาตรการรับมือปัญหาหมอกควันในพื้นที่ 5 จังหวัดภาคเหนือ และกำชับทุกพื้นที่ให้กวดขันดูแล พร้อมทั้งเร่งสร้างความเข้าใจให้กับประชาชน โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จะเฝ้าติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ