กรมควบคุมโรค เผยจีนยังไม่พบสาเหตุโรคปอดอักเสบลึกลับแต่สงสัยอาจเกี่ยวโยงกับสัตว์ ยันไม่พบเชื้อจากผู้ป่วยต้องสงสัยในไทย

ข่าวทั่วไป Tuesday January 7, 2020 11:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.วีรวัฒน์ มโนสุทธิ นายแพทย์ทรงคุณวุฒิ สถาบันบำราศนราดูร กรมควบคุมโรค กล่าวว่า ราชวิทยาลัยอายุรแพทย์แห่งประเทศไทยกำลังติดตามสถานการณ์โรคติดเชื้อระบบทางเดินหายใจรุนแรงที่ยังไม่ทราบสาเหตุเมืองอู่ฮั่น หลังจากคณะกรรมการด้านสาธารณสุขเทศบาลเมืองอู่ฮั่น ซึ่งเป็นเมืองเอกของมณฑลหูเป่ยทางภาคกลางของประเทศจีนได้ออกแถลงการณ์ล่าสุดว่ามีผู้ติดเชื้อไวรัสปอดอักเสบและถูกแยกรักษาตั้งแต่เดือน ธ.ค.62 จนถึงวันที่ 6 ม.ค.63 จำนวนทั้งสิ้น 59 ราย ในจำนวนนี้อาการอยู่ในขั้นวิกฤติ 7 ราย และผู้ติดเชื้อทั้งหมดได้รับการรักษาอย่างถูกต้องตามหลักสาธารณสุข

แต่อย่างไรก็ตาม ยังไม่พบรายงานว่ามีผู้เสียชีวิตจากโรคนี้และผู้ป่วยหลายรายหายจากโรคและกลับมาใช้ชีวิตได้ตามปกติแล้ว นอกจากนี้มีผู้สัมผัสที่อยู่ภายใต้การสังเกตอาการอีกจำนวน 121 ราย

จนกระทั่ง ปัจจุบันผลการสอบสวนโรคยังไม่ทราบชนิดเชื้อที่เป็นสาเหตุของการระบาดในครั้งนี้ ซึ่งผลการสอบสวนโรคเบื้องต้นตัดความเป็นไปได้ว่าเชื้อที่ระบาดอยู่นี้เป็นโรคทางเดินหายใจรุนแรงเฉียบพลัน (ซาร์ส) ที่คุ้นเคยและเคยทำให้มีผู้เสียชีวิตนับร้อยรายเมื่อ 10 ปีก่อน และยืนยันว่าไม่ใช่โรคทางเดินหายใจตะวันออกกลาง (โรคเมอร์ส) รวมถึงไข้หวัดนก และอดิโนไวรัส

ขณะนี้ทางการจีนกำลังเร่งหาสาเหตุของโรคและต้นตอ แต่เป็นที่น่าสังเกตว่าผู้ป่วยหลายคนทำงานที่ตลาดอาหารทะเลจีนใต้ ซึ่งขายสัตว์มีชีวิตอื่น ๆ ด้วย บ่งชี้ว่าเชื้อนี้อาจเกี่ยวโยงกับสัตว์ อาการส่วนใหญ่ที่พบในคนไข้เป็นอาการโรคทางเดินหายใจและปอดอักเสบที่พบทั่วไป ได้แก่ เป็นไข้หายใจลำบาก โดยมีผู้ป่วยไม่มากนักที่พบแผลที่ปอด ผู้เข้าข่ายที่ต้องเฝ้าระวังโรคติดเชื้อระบบทางเดินหายใจรุนแรงที่ยังไม่ทราบสาเหตุเมืองอู่ฮั่น ได้แก่ ผู้ที่มีประวัติเดินทางมาจากเมืองอู่ฮั่นภายใน 14 วันและมีอาการไข้ ไอ เจ็บคอ น้ำมูกไหล และ/หรือมีอาการหอบเหนื่อย ณ วันที่ 6 ม.ค.63

กรมควบคุมโรค ยังเปิดเผยอีกว่า ทางการไทยสรุปยอดผู้ป่วยเข้าได้กับเกณฑ์เข้าข่ายที่ต้องเฝ้าระวังตั้งแต่เริ่มใช้มาตรการเฝ้าระวังจำนวน 2 ราย ผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการพบสาเหตุจากไข้หวัดใหญ่จำนวน 1 ราย ส่วนอีก 1 รายพบว่าป่วยสาเหตุจากเชื้ออื่น

ประเทศสิงคโปร์พบผู้ป่วยเข้าได้กับเกณฑ์ (จำนวน 1 รายเป็นเด็กผู้หญิง อายุ 3 ปี แต่ผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการเป็นเชื้อไวรัสอาร์เอสวีซึ่งเป็นเชื้อก่อโรคระบบทางเดินหายใจที่พบได้ในเด็ก

ส่วนในฮ่องกงทางการได้สรุปยอดผู้ป่วยเข้าข่ายที่ต้องเฝ้าระวัง จำนวน 15 ราย ผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการพบสาเหตุจากไข้หวัดใหญ่และอื่น ๆ จำนวน 4 ราย

ขณะเดียวกันองค์การอนามัยโลกได้กำลังติดตามสถานการณ์ดังกล่าวอย่างใกล้ชิด หน่วยงานภาครัฐในประเทศโดยกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุขได้จัดการแจ้งและเตรียมความพร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้ว มีแผนการตรวจสอบเที่ยวบินตามสนามบิน และได้เตรียมพื้นที่กักในสถานพยาบาลใกล้เคียงไว้แล้วและมีการดำเนินการเฝ้าระวังส่งต่อผู้ป่วยเข้าข่ายที่ต้องเฝ้าระวังจากด้านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศไปยังโรงพยาบาลที่กำหนด รวมถึงสำรวจความพร้อมของห้องแยกความดันลบในสถานพยาบาลและเวชภัณฑ์ต่าง ๆ

จากข้อมูลที่มีอยู่จนกระทั่งปัจจุบัน หน่วยงานต่าง ๆได้มีการเตรียมความพร้อมที่จะรับมือกับโรคติดเชื้อระบบทางเดินหายใจรุนแรงที่ยังไม่ทราบสาเหตุเมืองอู่ฮั่นอย่างเต็มที่ ประชาชนควรติดตามสถานการณ์ข่าวสารผู้ป่วยในต่างประเทศและผู้เข้าข่ายที่ต้องเฝ้าระวังภายในประเทศอย่างใกล้ชิดและต่อเนื่อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ