"อนุทิน" เผยผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่ รอผลแล็บยืนยันก่อนกลับประเทศ

ข่าวทั่วไป Tuesday January 14, 2020 15:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข กล่าวภายหลังเดินทางไปเยี่ยมให้กำลังใจผู้ป่วยที่เดินทางมาจากเมืองอู่ฮั่นและพบมีไข้ ซึ่งถูกส่งตัวเข้ารับการรักษาการติดเชื้อไวรัสโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่ที่ห้องแยกโรคความดันลบ สถาบันบำราศนราดูรว่า วันนี้ ผู้ป่วยอาการดีขึ้นเป็นปกติ ไม่มีไข้ นอนหลับได้ รอผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการตามขั้นตอนทางการแพทย์ เนื่องจากต้องรอผลการยืนยันจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ และคณะแพทย์ศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งเป็นการทำงานร่วมกัน เมื่อผลเป็นลบและเชื้อไวรัสหมดจากทางเดินหายใจแล้วก็ถือว่าผู้ป่วยหาย สามารถเดินทางกลับประเทศได้

ส่วนอีก 3 รายที่เหลือเป็นเชื้อไข้หวัดธรรมดา ไม่มีเชื้อที่เฝ้าระวังอยู่ เนื่องจากมาจากเมืองอู่ฮั่นและมีไข้ จึงจำเป็นต้องแยกมาดูอาการ เมื่อหายแล้วมีความประสงค์จะอยู่เที่ยวต่อก็สามารถเที่ยวต่อได้

นายอนุทิน กล่าวว่า ขอให้มั่นใจว่าเราประสานการทำงานร่วมกันภายใต้กฎอนามัยระหว่างประเทศ ทุกอย่างปฏิบัติตามขั้นตอนที่องค์การอนามัยโลกกำหนด ขอให้สบายใจได้

"อย่าตื่นตระหนกเกินเหตุ หลีกเลี่ยงการเดินทางไปพื้นที่มีคนเยอะแยะ เห็นคนไอจาม มีน้ำมูก หลีกเลี่ยงได้ก็ดี ดูแลสุขภาพตนเองให้แข็งแรง โรคนี้ยังไม่มียารักษา ไม่มีวัคซีนป้องกัน เป็นการรักษาตามอาการให้ร่างกายเกิดภูมิต้านทานก็จะหายถ้ามาหาหมอทันเวลา ซึ่งไทยมีระบบการเฝ้าระวังโรค พบเร็วรักษาเร็ว" นายอนุทิน กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ