"ดอน"ส่งรองปลัด กต.แจง กมธ.ต่างประเทศปมหลุดข้อมูลสหรัฐส่งซิกโจมตีอิหร่าน ยันไม่มีประเทศใดติดใจ

ข่าวทั่วไป Thursday January 16, 2020 12:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมาธิการการต่างประเทศ สภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายศราวุธ เพชรพนมพร ส.ส.อุดรธานี พรรคเพื่อไทย เป็นประธาน ได้ประชุมพิจารณาศึกษากรณีความขัดแย้งของสหรัฐอเมริกากับสาธารณรัฐอิสลามอิหร่านที่อาจส่งผลกระทบต่อประเทศไทย จากเหตุที่นายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.ต่างประเทศ ได้ให้สัมภาษณ์ว่ารับทราบล่วงหน้าก่อนสหรัฐโจมตีนายพลอิหร่าน

นายเจษฎา กตเวทิน รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ซึ่งเป็นผู้มาชี้แจงต่อคณะกรรมาธิการฯ แทน รมว.ต่างประเทศ ยอมรับว่า เป็นความผิดพลาดในการให้ข่าวจากข้อมูลที่ได้รับมาคลาดเคลื่อน แต่ก็ได้นำข้อเท็จจริงมาชี้แจงอย่างเร็วที่สุดแล้ว และยืนยันว่าประเทศที่เกี่ยวข้องไม่ติดใจหรือทักท้วง แม้แต่อิหร่านเองก็ไม่ได้ประท้วงประเทศไทย โดยยังมีความสัมพันธ์อันดีต่อกัน พร้อมยืนยันว่าไม่มีการขอใช้ฐานทัพอากาศอู่ตะเภาแน่นอน และยอมรับว่าความสัมพันธ์ระหว่างประเทศของไทยเป็นเรื่องที่ลำบากเมื่อมิตรประเทศขัดแย้งกันเอง

ขณะที่ความเห็นของกรรมาธิการส่วนใหญ่ แสดงความกังวลถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นภายหลัง เช่น นายเกียรติ สิทธีอมร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ มองว่า นอกจากจะกระทบต่อความน่าเชื่อถือในตัวรัฐมนตรีต่างประเทศเองแล้ว ยังกระทบต่อกระทรวงและประเทศไทย พร้อมกันนี้ ได้ถามหาถึงการแสดงความรับผิดชอบของ รมว.ต่างประเทศ และหลักประกัน เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ในลักษณะเช่นนี้ขึ้นอีก

ด้านนายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย ได่สอบถามเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับอิหร่าน เนื่องจากไทยไม่ได้ส่งสารแสดงความเสียใจกรณีการสูญเสียนายพลอิหร่าน ขณะที่ น.ส.พรรณิการ์ วานิช ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ ได้ตั้งข้อสังเกตถึงแหล่งที่มาของข้อมูลที่ผิดพลาด และการแสดงความรับผิดชอบของ รมว.ต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ