นายกฯ ยกต้นเหตุปัญหาฝุ่นมาจากปชช. วอนร่วมกันแก้ปัญหาเชิงโครงสร้างอย่างบูรณาการ

ข่าวทั่วไป Monday January 20, 2020 15:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม กล่าวในระหว่างลงพื้นที่พบปะชาวนราธิวาสถึงปัญหาฝุ่น PM 2.5 ว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นในเมืองใหญ่ ซึ่งต้องยอมรับว่าปัญหาหลายอย่างเกิดจากประชาชน ซึ่งปัญหาเกิดจากยานพาหนะกว่า 72% โดยเฉพาะรถยนต์เก่าที่สันดาปไม่สมบูรณ์ปล่อยควันพิษ การเผาในที่โล่งแจ้ง โรงงานและอื่น ๆ ซึ่งได้มีความพยายามในการใช้กฎหมายรณรงค์ให้ช่วยกันดูแลเครื่องยนต์ เปลี่ยนท่อไอเสีย แต่จะโทษประชาชนไม่ได้ เพียงแต่ต้องอาศัยความร่วมมือ อีกทั้งกฎหมายก็มีอยู่ แต่จะให้ไปดำเนินคดีทั้งหมดคงไม่ได้ เพราะจะสร้างความเดือดร้อน เพียงแต่อยากขอความร่วมมือให้ช่วยรัฐบาล โดยเฉพาะปัญหาเรื่องการเผาวัชพืช ต้องมาช่วยกันคิดว่าจะทำอย่างไร เผาให้น้อยลงหรือไม่เผาเลย

ขณะเดียวกันก็พยายามดูแลสิ่งแวดล้อมควบคู่ด้วย เช่น โครงการไม้มงคล คนอยู่ร่วมกับป่า การส่งเสริมการปลูกไม้ 58 ชนิด ซึ่งสามารถประเมินมูลค่าเป็นหลักทรัพย์สำหรับการกู้ยืม และขออนุญาตตัดขายได้

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ทั้งหมดเป็นการแก้ปัญหาเชิงบูรณาการที่มาจากหลายงานด้วยกันที่ทำให้เกิดปัญหา ทุกเรื่องมีปัญหาอย่างนี้หมด ทั้งปัญหาน้ำท่วมฝนแล้ง ซึ่งส่วนหนึ่งเกิดจากปัญหาการก่อสร้างแล้วไปกีดขวางทางน้ำ หรือแหล่งน้ำไม่ได้รับการขุดลอก ทางน้ำมีการเปลี่ยนแปลง

"เราต้องแก้ปัญหาในเชิงโครงสร้างอย่างบูรณาการ ใช้ทางกฎหมายและวิธีการที่มีก็จะสามารถแก้ปัญหาได้ ซึ่งไม่เคยมีรัฐบาลไหนทำเช่นนี้มาก่อน นอกจากรัฐบาลนี้และมีการทำต่อเนื่อง"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ