สธ.ส่งทีมสอบสวนโรคเคลื่อนที่เร็วดูแลกลุ่ม นศ.ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้หลังกลับจากมณฑลเหอเป่ย

ข่าวทั่วไป Tuesday January 28, 2020 13:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผู้อำนวยการกองโรคติดต่อทั่วไป กรมควบคุมโรค กล่าวถึงกรณีกลุ่มนักศึกษาไทยจาก 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้เดินทางกลับจากการศึกษาต่อที่เมืองฉือเจียจวง มณฑลเหอเป่ย ของจีนว่า กรมฯ ส่งทีมสอบสวนโรคเคลื่อนที่เร็วเข้าไปตรวจสอบกล่าวแล้ว ซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่ควบคุมโรคสามารถติดต่อกับกลุ่มนักศึกษาจำนวน 13 คน เบื้องต้นได้รับรายงานว่าทุกคนสบายดี

สำหรับมาตรการคัดกรองผู้เดินทางจากพื้นที่ระบาดของโรคของประเทศไทยนั้นได้ดำเนินการตั้งแต่ต้นเดือน ม.ค.63 เมื่อได้รับรายงานว่ามีโรคปอดอักเสบจากไวรัสระบาดจากเมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย์ ศูนย์กลางการระบาดมาตั้งแต่วันที่ 3-24 ม.ค.63 จนเมืองอู่ฮั่นปิดสนามบินจึงได้ขยายงานคัดกรองไปเมืองกว่างโจว และเมืองอื่นๆ ที่มีการระบาด โดยมีการคัดกรองด้วยเทอร์โมสแกน 2 แบบ คือ 1) แบบทั่วไป (Universal thermal scan) สำหรับผู้เดินทางทุกเที่ยวบินที่มาจากเมืองต่างๆ ก่อนผ่านด่านตรวจคนเข้าเมือง และ 2) แบบจำเพาะกับผู้โดยสารที่มาจากเมืองที่มีการระบาดโดยเฉพาะด้วยการติดตั้งเครื่องอยู่ที่ประตูทางออกจากเครื่องบินโดยตรง (Targeted thermal scan)

เจ้าหน้าที่ควบคุมโรคได้ดำเนินการคัดกรองไข้เป็นรายคน ระยะที่ผ่านมาคัดกรองพบผู้โดยสารมีไข้จำนวน 24 ราย ในกรณีที่ผู้ป่วยยังไม่แสดงอาการป่วย หรือไม่มีไข้จากรับประทานยาลดไข้จะมีระบบคัดกรองเพิ่มอีก 2 ชั้น คือ ที่สถานพยาบาลรัฐและเอกชน และความร่วมมือกับบริษัททัวร์ในการเฝ้าระวังในชุมชนและโรงแรมที่พักโดยประชาชน เมื่อพบผู้ป่วยสงสัยป่วยด้วยโรคปอดอักเสบจากเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 จะได้นำเข้าสู่การรักษาที่รวดเร็ว

อย่างไรก็ตาม นักศึกษากลุ่มนี้แม้จะเดินทางมาจากมณฑลเหอเป่ยที่ยังไม่มีรายงานการระบาด แต่เพื่อความไม่ประมาทและลดความวิตกกังวล ทีมจากกรมควบคุมโรคจะดำเนินการเฝ้าระวังตามมาตรฐานการป้องกันควบคุมโรคอุบัติใหม่ต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ