ครม. แต่งตั้งคกก.ดูแลสถานการณ์โรคติดต่ออุบัติใหม่แห่งชาติ "อนุทิน" นั่งประธาน

ข่าวทั่วไป Tuesday January 28, 2020 16:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ได้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการอำนวยการเตรียมความพร้อม ป้องกันและแก้ไขปัญหาโรคติดต่ออุบัติใหม่แห่งชาติ ซึ่งมีนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข เป็นประธานฯ ทั้งนี้ในฐานะมิตรประเทศยังคงมีความเชื่อมั่นว่า ทางการจีนจะสามารถควบคุมสถานการณ์ได้ เพราะเคยผ่านเหตุการณ์ในลักษณะนี้มาแล้วหลายครั้ง

สำหรับประเทศไทยเองเคยมีประสบการณ์ในการรับมือโรคอุบัติใหม่ ทั้งซาร์ส และไข้หวัดนก โดยขอให้มั่นใจในการทำงานของเจ้าหน้าที่สาธารณสุขและรัฐบาล ซึ่งตนเองได้สั่งการให้ฝ่ายความมั่นคงและหน่วยแพทย์ของทหารนำกำลังไปช่วยการทำงานของกระทรวงสาธารณสุขด้วย

ส่วนมาตรการนำคนไทยกลับประเทศนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลมีแผนรับกลับ และพร้อมจะดำเนินการได้ทันทีหากได้รับอนุญาตจากทางการจีน ซึ่งวันนี้จีนอยู่ระหว่างการจัดลำดับการเข้าออกในการส่งกลับ และคนไทยในเมืองอู่ฮั่นได้รับการดูแลจากสถานทูตและรัฐบาลจีนอยู่แล้ว

"วันนี้อยากบอกให้ครอบครัวอุ่นใจ เรามีแผนรับกลับแล้ว พร้อมดำเนินการทันที ได้สั่งการให้กระทรวงต่างประเทศช่วยเหลือคนไทยในจีน วันนี้มีข้อมูลอยู่แล้วตรวจสอบคนไทยที่จะเดินทางกลับ กระทรวงกลาโหมเตรียมพร้อมเครื่องบิน กระทรวงสาธารณสุขจัดบุคลากรด้านการแพทย์ และวันนี้ทีมแพทย์ในไทยติดต่อคนไทยในอู่ฮั่นผ่านไลน์ สอบถามพูดคุยให้เกิดความสบายใจ เมื่อพร้อมก็รับกลับทันที" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ด้านนางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า วันนี้ที่ประชุมครม. มีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการอำนวยการเตรียมความพร้อมป้องกัน และแก้ไขปัญหาโรคติดต่ออุบัติใหม่แห่งชาติ โดยมีองค์ประกอบ คือ รัฐมนตรีกระทรวงต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ปลัดกระทรวง อธิบดี และผู้ทรงคุณวุฒิ ทั้งหมด 59 คน มีอำนาจหน้าที่ในการกำหนดนโยบายและยุทธศาสตร์ในการเตรียมความพร้อมป้องกันควบคุมและแก้ไขสถานการณ์การระบาดของโรคติดต่ออุบัติใหม่ ให้เหมาะสมกับสถานการณ์ และกำกับดูแลให้บรรลุวัตถุประสงค์ รวมถึงกำหนดมาตรการในการแก้ไขปัญหาปัญหาโรคติดต่ออุบัติใหม่ และประสานงานร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยเหลือผู้ที่ได้รับความเดือดร้อน

นอกจากนี้ กระทรวงสาธารณสุขให้ความมั่นใจกับประชาชนว่าด้วยศักยภาพที่เรามีอยู่เป็นมาตราฐานสากลที่จะสามารถดูแลการแพร่ระบาดของโรคได้ 100% ทั้งนี้ขอให้ประชาชนรับฟังข้อมูลเกี่ยวกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาจากศูนย์ปฏิบัติการในภาวะฉุกเฉินของกระทรวงสาธารณสุขได้ทุกวัน เพื่อป้องกันความสับสน ซึ่งจะมีการเปิดเผยข้อมูลที่แท้จริง ไม่มีการปรุงแต่ง

ส่วนความคืบหน้าในการรับคนไทยที่อยู่ในจีนกลับประเทศทางกระทรวงการต่างประเทศและสำนักโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีจะแจ้งให้ประชาชน โดยมีการประสานงานติดต่อกับทางการจีนอย่างใกล้ชิด และทางการจีนรับปากที่จะดูแลคนไทยทั้ง 64 คนในเมืองอู่ฮั่นเป็นอย่างดี ซึ่งทางสถานทูตมีการขึ้นทะเบียนไว้เรียบร้อยแล้ว สำหรับคนไทยที่อาศัยอยู่ในเมืองอื่นๆ สามารถเดินทางกลับประเทศได้ตามปกติตลอดเวลา และสถานทูตพร้อมที่จะอำนวยความสะดวกให้เต็มที่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ