"อนุทิน"เผยนานาชาติยกไทยรับมือโรคระบาดได้ดีสุดเป็นอันดับ 6 ของโลก วอนเลิกสร้าง Fake News สร้างความตื่นตระหนก

ข่าวทั่วไป Wednesday January 29, 2020 12:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊คส่วนตัวระบุว่า ประเทศไทยได้รับความเชื่อถือจากนานาชาติจัดให้เป็นประเทศที่มีการเตรียมความพร้อมป้องกันโรคระบาดได้ดีที่สุดเป็นลำดับ 6 ของโลก และ ลำดับที่ 1 ในเอเซีย พร้อมทั้งตำหนิผู้ไม่หวังดีให้ยุติการใช้ข้อมูลเท็จสร้างกระแสข่าวจนทำให้ประชาชนตื่นตระหนก ทำลายขวัญและกำลังใจเจ้าหน้าที่ รวมทั้งการนำไปเป็นประเด็นทางการเมือง

"เราไม่เคยประมาท เราเป็นชาติแรกที่เริ่มตรวจสอบ และประกาศความจริงให้โลกรับรู้ว่าพบผู้ติดเชื้อไวรัสนิวโคโรนานอกประเทศจีนจนนำมาสู่การตื่นตัวขององค์การอนามัยของโลก และทำให้ทุกๆ ชาติตื่นตัว เพราะมาตรฐานของประเทศไทยเป็นที่ยอมรับของทั่วโลก เราดูแลผู้ป่วย ผู้ติดเชื้อทุกคนที่พบด้วยมาตรฐานสูงสุดจนกระทั่งหายเป็นปกติแล้วส่งกลับประเทศจีน"นายอนุทิน ระบุ

นายอนุทิน ยังระบุอีกว่า กระทรวงสาธารณสุขเชื่อว่าการเปิดเผยข้อเท็จจะหยุดการแพร่ระบาดของเชื้อโรค และการทำงานจริงจังด้วยมาตรฐานการแพทย์สูงสุดจะรักษาชีวิตประชาชนได้ ซึ่งกระทรวงฯ ได้รับคำสั่งจากนายกรัฐมนตรีให้ติดตาม ป้องกัน และควบคุมการระบาดมาตั้งแต่ 3 สัปดาห์ที่แล้ว และเราทำงานกันเต็มที่ 24 ชั่วโมงทุกวัน พร้อมทั้งเตือนผู้ไม่หวังดีที่ปล่อยข่าวปลอมทางสื่อสังคมออนไลน์ให้ยุติการกระทำดังกล่าว

"ขอความกรุณาผู้ไม่หวังดี และสื่อมวลชนบางท่านที่กำลังสนุกกับการสร้างข่าว สร้างภาพ เพื่อขายข่าว เพื่อเรียกเรตติ้งให้ตัวเอง และดูถูกว่ากระทรวงสาธารณสุข ประเทศไทย ขาดความรู้ ได้โปรดหยุดการเสนอข่าว สร้างข่าวที่ทำให้เกิดความตื่นตระหนก และความไม่เชื่อมั่นต่อการทำงานของเจ้าหน้าที่ที่ทำงานด้วยความทุ่มเท การสร้างการรับรู้เป็นเรื่องที่ดี แต่ขอให้เป็นข้อมูลจริงที่พิสูจน์ได้ทางวิทยาศาสตร์ ไม่ควรใช้จินตนาการ ความเห็น ความเกลียดชัง ทัศนคติทางการเมืองมาโจมตีทำลายกันในกรณีนี้"นายอนุทิน ระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ