(เพิ่มเติม) "อนุทิน"ส่งทีมแพทย์-บุคลากร รับคนไทยจากอู่ฮั่น แจงไม่ร่วมเดินทางเหตุมีขั้นตอนมาก ยันมีทีมแพทย์พร้อมดูแล

ข่าวทั่วไป Tuesday February 4, 2020 10:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

(เพิ่มเติม)

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข เดินทางมาส่งบุคลากรและทีมแพทย์เพื่อไปปฎิบัติหน้าที่รับคนไทยในเมืองอู่ฮั่น ประเทศจีน กลับประเทศไทย พร้อมแจงถึงเหตุผลที่ไม่เดินทางไปรับคนไทยที่เมืองอู่ฮั่นว่า เนื่องจากว่าขั้นตอนมีมากและทางการจีนก็ต้องออกมาดูแลหากคนมีตำแหน่งเดินทางไปด้วย ทั้งนี้กระบวนการต่าง ๆ ทั้งทีมแพทย์และลูกเรือที่ไปรับและไปส่งมีความพร้อมอยู่แล้ว ไม่น่าจะเกิดปัญหาอะไร รวมถึงทุกคนมีกำลังใจดี

ขณะนี้มีการยืนยันจำนวนตัวเลขคนที่ไทยที่จะเดินทางกลับมีจำนวน 142 คน ซึ่งในช่วงเย็นวันเดียวกันนี้ตนจะเดินทางไปที่ ท่าอากาศยานอู่ตะเภา จ.ชลบุรี เพื่อไปดูว่ามีปัญหาติดขัดอะไรหรือไม่ โดยคนไทยที่เดินทางกลับมาทราบดีว่า เมื่อเดินทางมาถึงแล้วจะต้องถูกกักตัวเพื่อเฝ้าสังเกตอาการจำนวน 14 วัน ซึ่งเป็นไปตามมาตรฐานสากล โดยทางกระทรวงการต่างประเทศแจ้งรายละเอียดไว้แล้วในเรื่องการควบคุมโรค

ด้านนายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.ต่างประเทศ กล่าวว่า จำนวนคนไทยที่จะรับกลับประเทศจากเมืองอู่ฮั่นยังไม่นิ่ง จากตอนแรกที่มีการรวบรวมได้ 160 คน

"ตัวเลขผู้ที่เดินทางกลับมาจะเป็น 142 คน หรือ 144 คนนั้นยังไม่มีความชัดเจน เนื่องจากมีการเปลี่ยนแปลงในการประสานงานมีความยากในการพยายามที่จะให้คนไทยในแต่ละจุดได้มารวมตัวกันก่อนขึ้นเครื่อง ซึ่งต้องใช้เวลาอย่างมาก หรือแม้แต่การให้เจ้าหน้าที่ลงไปในพื้นที่แล้วกำกับดูแล" นายดอน กล่าว

รมว.ต่างประเทศ กล่าวว่า สำหรับคนที่เหลือจะมีการประสานเพื่อเดินทางกลับประเทศอย่างไรนั้น ขณะนี้ยังไม่มีแผน แต่มีความพยายามอย่างที่สุดแล้วที่จะให้ทั่วถึงคนไทยในเมืองอู่ฮั่นและคนรอบๆ มณฑลหูเป่ย ส่วนที่เหลือนั้นอาจมีคนสมัครใจที่จะไม่รวมเดินทางกลับ เนื่องจากมีครอบครัวหรือคิดว่ามีวิธีที่ตนเองจะเดินทางกลับเอง ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบกันอย่างละเอียดมาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ