ตร.ถอดบทเรียนเหตุรุนแรงในพื้นที่สาธารณะ เตรียมสร้างความเข้าใจวิธีปฎิบัติเมื่อเผชิญเหตุ

ข่าวทั่วไป Wednesday February 19, 2020 14:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) กล่าวถึงมาตรการในการดูแลพื้นที่สาธารณะหลังเกิดเหตุการณ์ใช้อาวุธปืนยิงในพื้นที่สาธารณะบ่อยครั้ง โดยเฉพาะล่าสุดเกิดขึ้นในพื้นที่กรุงเทพฯ ว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจได้มีการหารือกันเพื่อหาแนวทาง อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่าเจ้าหน้าที่คงไม่สามารถดูแลได้ทั้งหมดหรือทุกที่ จึงต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกฝ่าย ขณะเดียวกันประชาชนต้องช่วยกันสอดส่อง

ทั้งนี้ ตำรวจจะเข้าไปให้ความรู้หรือให้คำแนะนำวิธีการปฏิบัติเมื่อเกิดเหตุการณ์ขึ้น เช่น วิธีการระบุตำแหน่งคนร้าย หรือการสื่อสารกับเจ้าหน้าที่เมื่อเกิดเหตุในห้างสรรพสินค้า ซึ่งจะต้องติดตามและดำเนินการต่อไป ส่วนการทบทวนมาตรการต่างๆ ได้ย้ำไปแล้วว่ามีหลายประเด็นและมาตรการ รวมถึงแนวทางที่จะต้องถอดบทเรียนและทบทวน เพราะทุกอย่างต้องใช้เวลา

"ในพื้นที่ห้าง ต้องมีการซักซ้อมแผนของเจ้าหน้าที่ รปภ. หากเกิดเหตุต้องสามารถระบุตำแหน่งที่เกิดเหตุได้ และกล้องวงจรปิด รวมถึงข้อมูลของเจ้าหน้าที่ห้องควบคุม เพื่อนำประชาชนออกจากพื้นที่อย่างปลอดภัย ไม่ใช้วิ่งย้อนไปเจอคนร้าย ซึ่งมีรายละเอียดจำนวนมากต้องทำความเข้าใจ และให้ความรู้แก่ประชาชนและในสถานการศึกษา" พล.ต.อ.สุวัฒน์ กล่าว

ส่วนปัญหาการครอบครองอาวุธปืนนั้น พล.ต.อ.สุวัฒน์ กล่าวว่า ต้องประสานการดำเนินการ และหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหรือกระทรวงมหาดไทย โดยต้องพิจารณาให้ได้ข้อยุติ และมีกติการวมทั้งเหตุผลรองรับ จึงจะสามารถกำหนดมาตรการควบคุมดูแลที่เข้มข้นกว่าเดิมในการครอบครองอาวุธปืน ท่ามกลางเหตุการณ์ช่วงนี้ที่เกิดเหตุการณ์บ่อยครั้ง พร้อมยอมรับว่า Active Shooter ของต่างประเทศก็เป็นแนวทางที่พิจารณาศึกษาโมเดลดังกล่าว แต่ต้องดูบริบทของประเทศไทยด้วยว่าจะทำได้หรือไม่

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ