รมว.ดีอีเอส นำทีมจับมือโพสต์แชร์ข่าวโควิด-19 ปลอมผ่านทวิตเตอร์ 2 รายในกทม.-ระยอง

ข่าวทั่วไป Tuesday March 3, 2020 14:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมผู้ต้องหาปล่อยข่าวปลอมเกี่ยวกับโรคโควิด-19 จำนวน 2 รายในกรุงเทพมหานครและจังหวัดระยอง เนื่องจากผู้ต้องหาโพสต์ข้อความผ่านทวิตเตอร์สร้างความตื่นตระหนกและมีการแชร์ข่าวดังกล่าวจำนวนมาก

สำหรับสาเหตุที่ผู้ต้องหาปล่อยข่าวปลอมดังกล่าว คาดว่าเกิดความตื่นตระหนกหลังจากที่ได้รับข่าวปลอมเกี่ยวกับโรคโควิด-19 และอาจโพสต์ข้อความด้วยความไม่รู้ หรืออยากได้ผู้ติดตามเพิ่มขึ้น ซึ่งตนเองได้อธิบายให้ผู้กระทำผิดรับทราบในเบื้องต้นแล้วว่าเป็นการกระทำที่ไม่เหมาะสม พร้อมขอความร่วมมือกับผู้ที่จะโพสต์ข้อความว่าควรพิจารณาอย่างรอบคอบและเช็คข้อมูลให้ดีก่อนแชร์ข่าวออกไป โดยหลังจากนี้ไปจะต้องมีการบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจัง

นายพุทธิพงษ์ กล่าวยอมรับว่า การดำเนินการจับกุมผู้ปล่อยข่าวปลอมในทวิตเตอร์วันนี้เป็นเรื่องยาก ซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่ยังมีการติดตามผู้ที่ปล่อยข่าวปลอมอย่างต่อเนื่อง ซึ่งมีเป็นจำนวนมาก โดยในช่วง 7-8 วันที่ผ่านมามีข่าวปลอมเกี่ยวกับโรคโควิด-19 เพิ่มขึ้น แต่หลังจากที่เจ้าหน้าที่เข้าจับกุมผู้ต้องหาทำให้ข่าวปลอมลดลงอย่างต่อเนื่อง ซึ่งศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้เก็บรวบรวมข้อมูลจากที่ประชาชนส่งให้ตรวจสอบและจากโซเชียลมีเดียเพื่อหาแหล่งที่มาของข่าวปลอมที่ส่วนใหญ่เป็นการโพสต์ข้อความที่สร้างความตื่นตระหนกให้กับประชาชน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ