ดีอีเอส ใช้แอพ AOT Airport ชั่วคราวติดตามผู้โดยสารจากประเทศกลุ่มเสี่ยงระหว่างรอ สวทช.พัฒนาแอพ Vwatch

ข่าวทั่วไป Wednesday March 11, 2020 16:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) กล่าวภายหลังประชุมกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิตการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช,) กระทรวงสาธารณสุข สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) บมจ. ท่าอากาศยานไทย (AOT) หรือ ทอท. และผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ทั้ง 5 ราย เพื่อหารือแนวทางการเฝ้าระวังผู้ที่เดินทางกลับจากประเทศกลุ่มเสี่ยงต่อการติดเชื้อไวรัศโควิด-19

ทั้งนี้ ในระยะแรกจะใช้แอพพลิเคชั่น Aot Airport ของ ทอท.เพื่อเก็บข้อมูลผู้ที่เดินทางเข้าประเทศไทยทางสนามบินทุกแห่ง โดยเริ่มตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (12 มี.ค.) โดยระบบดังกล่าวจะติดตามผู้เดินทางเข้ามาในประเทศ เก็บข้อมูลไว้เมื่อพบว่ามีใครที่เกิดอาการป่วย ระบบจะแจ้งให้ กสทช. และโอเปอเรเตอร์ทราบเพื่อติดตามพิกัดของผู้ป่วย ซึ่ง ทอท.ได้พัฒนาแอพพลิเคชั่น Aot Airport เก็บข้อมูลการเดินทางของผู้โดยสารไว้ตั้งแต่เดือน ส.ค.62 ทั้งนี้การเก็บข้อมูลให้เริ่มเก็บข้อมูลทุกท่าอากาศยานที่มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาในประเทศ

สำหรับการพัฒนาแอพพลิเคชั่นโดย สวทช.ได้พัฒนาแอพพลิเคชัน Vwatch (Virus watching system) เก็บข้อมูลและติดตามผู้เดินทางเข้ามาในประเทศ โดยผู้ใช้แอพพลิเคชั่นจะต้องให้ข้อมูลระหว่างอยู่ในประเทศในแต่ละวัน ระบบจะให้การรับรองเมื่อเดินทางกลับและนำข้อมูลยืนยันกับสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง รวมถึงแชร์จุดที่ผู้ใช้แอพพลิเคชั่น หากพบว่ามีการป่วยจะส่งข้อมูลเพิ่มเข้ามาที่ศูนย์เฝ้าระวัง แอพพลิเคชั่นจะสามารถแจ้งสถานะว่ามีผู้ใช้แอพพลิเคชันกี่คน ส่งข้อมูลกี่คน ปิดพิกัดที่อยู่กี่คน

ผู้ที่ลงแอพพลิเคชั่นดังกล่าวจะให้ลงทะเบียนเฉพาะผู้ที่มีความเสี่ยงเท่านั้น ข้อมูลทั้งหมดจะส่งไปรวมกันที่กรมควบคุมโรค โดยความคืบหน้าขณะนี้แอพพลิเคชั่นพัฒนาเสร็จแล้วอยู่ระหว่างการขออนุญาตนำขึ้นกูเกิ้ลเพลย์ หัวเว่ยสโตร์ และแอปเปิ้ลสโตร์ คาดว่าแอพพลิเคชั่นจะนำขึ้นให้ดาวน์โหลดได้อย่างสมบรูณ์ภายในสุดสัปดาห์นี้

"เพื่อให้จัดการสถานการณ์ด้วยความรวดเร็ว ให้ใช้แอพพลิเคชั่นของ ทอท.เริ่มดำเนินการก่อน เมื่อสวทช. พัฒนาแอพพลิเคชั่นเสร็จแล้วจะนำมาใช้งานอีกครั้งโดยให้กระบวนการทั้งหมดเริ่มวันพรุ่งนี้ หากเกิดเหตุไม่ขัดข้องให้แก้ไขและใช้แบบฟอร์ม ต.8แทนไปก่อน "รมว.ดีอีเอส กล่าว

สำหรับการใช้งานแอพพลิเคชั่นดังกล่าว จะให้ผู้ที่เดินทางเข้ามาในประเทศไทยดาวน์โหลดและลงทะเบียนเก็บข้อมูลก่อนผ่านด่านตรวจคนเข้าเมืองเพื่อกรอกข้อมูลส่วนตัว เช่น ชื่อ ที่อยู่ เบอร์โทรศัพท์ หรือ อีเมล์ ตรงด่านตรวจโรคก่อนเดินทางออกจากด่านตม. เพื่อที่จะเป็นประโยชน์ในการติดตามและสื่อสารข้อมูลเกี่ยวกับโรคโควิด-19 หากเกิดพบว่ามีการติดโรคภายหลังผ่านเข้าประเทศมาแล้วจะได้ติดตามตัวคนป่วยและคนที่เดินทางมาร่วมกันได้อย่างสะดวกและรวดเร็ว ยืนยันว่าข้อมูลจะถูกลบออกจากระบบภายใน 14 วัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ