COVID-19สภาฯ อนุมัติงบซื้อเครื่องตรวจวัดอุณหภูมิอินฟราเรด-สร้างห้องปลอดเชื้อความดันลบ รับมือโควิด-19

ข่าวทั่วไป Friday March 20, 2020 17:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุกิจ อัถโถปกรณ์ ที่ปรึกษานายชวนหลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยภายหลังการประชุมร่วมของประธานสภาผู้แทนราษฎรและประธานคณะกรรมาธิการทั้ง 35 คณะ ว่า ที่ประชุมมีมติร่วมกันถึงมาตรการป้องกันไวรัสโควิด-19 ใน 5 ข้อ คือ จะซื้อเครื่องวัดอุณหภูมิแบบอินฟราเรด จัดซื้ออุปกรณ์ป้องกันและฆ่าเชื้อโรค เช่น หน้ากากอนามัย ทำข้อตกลงร่วมกับโรงพยาบาลบำราศนราดูร เพื่อรับส่งตัวผู้ติดเชื้อ ทำข้อตกลงอบรมเจ้าหน้าที่ในการรับมือกับโรคโควิด-19 พร้อมจะจัดทำห้องพักฟื้นห้องตรวจและห้องผู้ป่วยติดเชื้อซึ่งเป็นห้องความดันลบ ภายในอาคารรัฐสภา

ส่วนการประชุมกรรมาธิการ ยังคงยืนยันให้เป็นดุลพินิจของคณะกรรมาธิการแต่ละคณะ แต่ขอความร่วมมือให้เชิญบุคคลภายนอกมาร่วมประชุมไม่มากนัก ขณะที่การเปิดประชุมสมัยสามัญยังคงเป็นวันที่ 22 พฤษภาคม 2563 และห้องประชุมกรรมาธิการทั้ง 50 ห้อง ก็จะมีความพร้อมที่จะให้กรรมาธิการแต่ละคณะใช้เป็นห้องประจำในการประชุม

ด้านนายสรศักดิ์ เพียรเวช เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า ได้รายงานให้นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎรทราบถึงกรณีที่มีข่าวข้าราชการรัฐสภา 25 คน เข้าอบรมหลักสูตรกฎหมายพัฒนาภาครัฐ ที่โรงแรมแห่งหนึ่ง ร่วมกับกลุ่มเสี่ยงที่อาจเกี่ยวข้องกับนายก อบจ.ฉะเชิงเทรา ที่ติดโควิด-19 โดยได้รายงานตามข้อเท็จจริงและคำยืนยันของคณะกรรมการกฤษฎีกาว่า ข้อมูลดังกล่าวคลาดเคลื่อน เนื่องจากไม่มีข้าราชการที่ใกล้ชิดกับนายก อบจ.คนดังกล่าวเข้าร่วมประชุมในหลักสูตรนี้

อีกทั้ง ในการเข้าประชุมได้ปฏิบัติการตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด ดังนั้น ข้าราชการสภาฯ ทั้ง 25 คน ไม่ถือเป็นกลุ่มเสี่ยง จึงสั่งให้ยกเลิกการกักตัว 14 วัน และให้กลับมาทำงานตามปกติในวันจันทร์ที่ 23 มี.ค.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ