ปลัด มท.สั่ง อปท.ตั้งงบปรับปรุงสถานที่ราชการเตรียมพร้อมเป็น รพ.สนามรับโควิด-19

ข่าวทั่วไป Friday March 27, 2020 14:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากกระทรวงมหาดไทย แจ้งว่า ปลัดกระทรวงมหาดไทยได้มีหนังสือด่วนที่สุดถึงผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศเกี่ยวกับแนวทางการดำเนินการใช้จ่ายงบประมาณในการจัดหาวัสดุ อุปกรณ์เพื่อป้องกันการควบคุมโรคติดต่อ และการรักษาพยาบาล กรณีโรคโควิด-19 โดยองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) หรือ องค์การปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ที่ได้รับมอบหมายจากผู้ว่าราชการจังหวัด เพื่อรับผิดชอบหรือร่วมดำเนินการกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้านการควบคุมป้องกันโรคติดต่อ อบจ.สามารถใช้งบประมาณจัดหาสถานที่วัสดุอุปกรณ์ เช่น ยา เวชภัณฑ์ เครื่องตรวจโรค เครื่องช่วยหายใจ

"สามารถตั้งใช้งบประมาณ อปท.ในการปรับปรุงโรงเรียน มหาวิทยาลัย หอประชุม ที่ยังไม่ได้ใช้งานหรือสถานที่ราชการอื่นๆ เพื่อใช้เป็นสถานที่ดำเนินการป้องกันและควบคุมโรค เมื่อได้รับยินยอมจากหน่วยงานเจ้าของสถานที่ และผู้มีอำนาจให้ใช้สถานที่ตามกฎหมายแล้ว แต่จะต้องไม่ใช่อาคารที่อยู่ระหว่างก่อสร้างหรือมีข้อพิพาทใดๆ" แหล่งข่าว ระบุ

กรณีมีความจำเป็นต้องใช้สถานที่เอกชนจากเหตุไม่สามารถใช้สถานที่ราชการได้ อปท.อาจดำเนินการเช่าสถานที่เอกชน เช่น โรงแรม อพาร์ทเม้นท์ หรือสถานที่อื่นๆ และจัดหาวัสดุ อุปกรณ์ที่ใช้ในการปฏิบัติงานของจ้าหน้าที่ได้ แต่ให้พิจารณาสถานที่ราชการเป็นลำดับแรก

ทั้งนี้ ให้ใช้จ่ายงบประมาณราบจ่ายประจำ หากงบประมาณไม่เพียงพอให้ใช้จ่ายจากงบสะสม หรือกรณีงบสะสมไม่เพียงพอ สามารถ "นำเงินสะสมสำรอง" มาใช้จ่ายได้ตามระเบียบกระทรวงมหาดไทย

นอกจากนี้ ปลัดกระทรวงมหาดไทยยังมีหนังสือด่วนที่สุดอีกฉบับเรื่องให้สนับสนุนการปฏิบัติงานและการช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากมาตรการป้องกันและควบคุมโรคโควิด-19

กรณี ผู้บริหาร อปท.สั่งการใช้อาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน (อปพร.) ค้นหา ติดตามคัดกรองว่ามีคนในหมู่บ้าน/ชุมชนมีความเสี่ยง เข้ามาพักอาศัย รวมทั้งเฝ้าระวังบุคคลเข้าออกพื้นที่ ให้สามารถเบิกจ่ายเป็นค่าป่วยการชดเชยงานหรือเวลาที่เสียไปได้ นอกจากนั้นยังให้จัดหาเครื่องแต่งกายที่มิดชิดให้พนักงานเก็บขยะ เจ้าหน้าที่สาธาณสุข เจ้าหน้าที่กู้ชีพ ของ อปท. ทุกคนตามระเบียบมหาดไทย

"ผู้ที่เดินทางกลับจาก กทม.มายังภูมิลำเนา มีความประสงค์จะทำงานในพื้นที่ให้แจ้งขึ้นทะเบียนกับ อปท.เพื่อแจ้งไปยังผู้รับจ้างที่ต้องการจ้างงานในพื้นที่สำหรับโครงการที่สามารถใช้แรงงานราษฎรได้ หรือ อปท.มีความจำเป็นต้องจ้างงานในแบบจ้างเหมาบริการ" แหล่งข่าว ระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ