กรมที่ดิน ดัน e-LandsAnnouncement ตรวจสอบประกาศที่ดินทั่วไทยด้วยปลายนิ้ว 24 ชม.

ข่าวทั่วไป Wednesday April 1, 2020 11:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กรมที่ดิน ดัน e-LandsAnnouncement ตรวจสอบประกาศที่ดินทั่วไทยด้วยปลายนิ้ว 24 ชม.

นายนิสิต จันทร์สมวงศ์ อธิบดีกรมที่ดิน เปิดเผยว่า กรมที่ดินได้ปรับปรุงการให้บริการประชาชน โดยพัฒนาระบบ e– LandsAnnouncement ขึ้น ซึ่งเป็นระบบเผยแพร่ประกาศสำนักงานที่ดินเพื่อการรักษาสิทธิ์ในที่ดินของประชาชนผ่านอินเทอร์เน็ตทางมือถือ เป็นการเพิ่มช่องทางการเข้าถึงประกาศของสำนักงานที่ดินทั่วประเทศทั้ง 461 สาขาผ่านเว็บไซต์กรมที่ดิน หรือที่ http://announce.dol.go.th ได้อย่างสะดวกสบาย เข้าถึงได้ทุกที่ทุกเวลา

อธิบดีกรมที่ดิน กล่าวเพิ่มเติมว่าจากเดิมตามระเบียบกรมที่ดินจะต้องปิดประกาศในรูปแบบกระดาษ ณ สำนักงานที่ดินท้องที่ซึ่งที่ดินหรืออสังหาริมทรัพย์นั้นตั้งอยู่ เพื่อแจ้งให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องหรือผู้มีส่วนได้เสียรับทราบ โดยปัจจุบันมีการปิดประกาศทั่วประเทศกว่า 600,000 เรื่องต่อปี แต่ด้วยการดำเนินชีวิตของประชาชนในปัจจุบันที่มีความเร่งรีบและไม่สะดวกในการเดินทาง ทำให้การประกาศในรูปแบบเดิมยังไม่เพียงพอต่อการสร้างความรับรู้ให้กับประชาชน

ดังนั้น กรมที่ดินจึงพัฒนาระบบประกาศในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชนที่มารับบริการด้านการจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรมในสำนักงานที่ดินที่เกี่ยวข้องกับการทำธุรกรรมประเภทที่ต้องมีการประกาศก่อนการจดทะเบียน โดยสามารถค้นหาและดูประกาศจากจังหวัด สำนักงานที่ดินที่ต้องการติดต่อ ชื่อผู้ถือกรรมสิทธิ/ผู้ขอ หรือประเภทประกาศ เช่น มรดก ใบแทน ออกโฉนด รังวัดข้างเคียง อาคารโรงเรือน แจ้งผู้มีส่วนได้เสีย (ม.61) จัดตั้งนิติบุคคลหมู่บ้านจัดสรร และจดทะเบียนอาคารชุด เป็นต้น ได้ทันทีจากโทรศัพท์มือถือหรือคอมพิวเตอร์จากที่บ้าน กรมที่ดินหวังเป็นอย่างยิ่งว่า ระบบ e–LandsAnnouncement จะช่วยให้ประชาชนและผู้เกี่ยวข้องได้รับความสะดวก รวดเร็ว ประหยัดค่าใช้จ่าย และเป็นการรักษาสิทธิ์ของตนเอง สามารถเข้าถึงได้ง่ายแค่ปลายนิ้ว ได้ทุกที่ทุกเวลา ทั้งนี้ระบบดังกล่าวเปิดให้ใช้บริการตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2563 นี้เป็นต้นไป ตลอด 24 ชั่วโมง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ