COVID-19วธ.ออกแนวทางปฏิบัติเทศกาลประเพณีสงกรานต์ช่วงโควิดระบาด งดรดน้ำญาติผู้ใหญ่ทุกกรณี

ข่าวทั่วไป Wednesday April 8, 2020 08:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอิทธิพล คุณปลื้ม รมว.วัฒนธรรม (วธ.) เปิดเผยว่า นายกฤษศญพงษ์ ศิริ ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม ได้ลงนามในประกาศกระทรวงฯเรื่อง แนวทางการปฏิบัติเกี่ยวกับเทศกาลประเพณีสงกรานต์เพิ่มเติม เนื่องจากปัจจุบันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ขยายวงกว้างมากยิ่งขึ้น และมีข้อมูลจากกระทรวงสาธารณสุขพบว่าผู้สูงอายุมีความเสี่ยงในการติดเชื้อดังกล่าวได้ง่าย อีกทั้งเริ่มมีแนวโน้มการติดเชื้อของบุคคลในครอบครัวเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลประเพณีสงกรานต์

ดังนั้นกระทรวงฯ ไม่ได้นิ่งนอนใจกับข้อห่วงใยดังกล่าวจึงได้ปรับปรุงแก้ไขแนวทางการปฏิบัติเกี่ยวกับเทศกาล ประเพณี พิธีทางศาสนา และพิธีการต่างๆ ที่ได้ประกาศก่อนหน้านี้ โดยให้ใช้แนวทางปฏิบัติใหม่ คือ งดเว้นการจัดงานสงกรานต์ในทุกระดับ, งดเว้นการเดินทางกลับภูมิลำเนา, งดเว้นการรดน้ำญาติผู้ใหญ่ทุกกรณี และงดการเข้าร่วมกิจกรรมที่มีการรวมตัวกันของคนหมู่มาก หรือเดินทางไปในพื้นที่เสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรคโดยเด็ดขาด แต่เพื่อสืบสานประเพณีสงกรานต์ให้สรงน้ำพระพุทธรูปที่บ้าน, การแสดงความกตัญญูต่อพ่อแม่และญาติผู้ใหญ่ที่อาศัยอยู่บ้านเดียวกัน ใช้วิธีการกราบไหว้และขอพร โดยเว้นระยะห่างระหว่างบุคคล 1-2 เมตร และปฏิบัติตามคำแนะนำของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด โดยสมาชิกในครอบครัวทุกคนต้องสวมใส่หน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัย และการแสดงความกตัญญูและขอพรต่อพ่อแม่และญาติผู้ใหญ่ที่อยู่ห่างไกลกันให้แสดงออกผ่านช่องทางโทรศัพท์หรือสื่อออนไลน์

โดยประกาศฉบับดังกล่าวมีผลตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไปจนกว่าจะมีประกาศเปลี่ยนแปลง ซึ่งอยากขอให้ทุกคนปฏิบัติตามคำแนะนำอย่างเคร่งครัด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ