COVID-19รฟม.-BEM กำชับผู้โดยสารรถไฟฟ้า MRT รักษาระยะห่าง-จำกัดจำนวนผู้ใช้บริการช่วงเร่งด่วน

ข่าวทั่วไป Thursday May 7, 2020 17:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

COVID-19: รฟม.-BEM กำชับผู้โดยสารรถไฟฟ้า MRT รักษาระยะห่าง-จำกัดจำนวนผู้ใช้บริการช่วงเร่งด่วน

นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) กล่าวว่า ตามที่รัฐบาลได้มีมาตรการผ่อนคลายให้ประชาชนดำเนินการหรือทำกิจกรรมบางอย่างได้ ตั้งแต่วันที่ 3 พ.ค.63 เป็นต้นมา ส่งผลให้ประชาชนเริ่มออกมาใช้บริการระบบขนส่งสาธารณะกันมากขึ้น ดังนั้น รฟม.และ บมจ. ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ (BEM) จึงขอเน้นย้ำผู้โดยสารรถไฟฟ้ามหานคร สายเฉลิมรัชมงคล (MRT สายสีน้ำเงิน) และสายฉลองรัชธรรม (MRT สายสีม่วง) โปรดให้ความร่วมมือในการรักษาระยะห่างทางสังคม หรือ Social Distancing โดยเคร่งครัด เพื่อความปลอดภัยทางสุขอนามัยของคนทุกคน

COVID-19: รฟม.-BEM กำชับผู้โดยสารรถไฟฟ้า MRT รักษาระยะห่าง-จำกัดจำนวนผู้ใช้บริการช่วงเร่งด่วน

รฟม. และ BEM ได้ดูแลและให้คำแนะนำผู้โดยสารในการปฏิบัติตามมาตรการรักษาระยะห่างทางสังคมเมื่อเข้าใช้บริการระบบรถไฟฟ้า MRT มาโดยตลอด เพื่อให้สอดคล้องตามนโยบายของรัฐบาล กระทรวงคมนาคม และกรมการขนส่งทางราง โดยผู้โดยสารจะต้องสวมหน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัยตลอดระยะเวลาที่ใช้บริการรักษาระยะห่างระหว่างกันอย่างน้อย 1 เมตร และรอคิวเข้าใช้บริการตามลำดับ

กรณีที่มีผู้โดยสารหนาแน่นในชั่วโมงเร่งด่วน MRT จะใช้มาตรการจำกัดจำนวนผู้เข้าใช้บริการในแต่ละคราว (Group Release) เป็น 3 ตอน ได้แก่ ตอนที่ 1 ก่อนการขึ้น-ลง เข้าสู่ชั้นจำหน่ายบัตรโดยสาร ตอนที่ 2 ก่อนผ่านเข้าประตูจัดเก็บค่าโดยสารอัตโนมัติ ตอนที่ 3 ก่อนเข้าสู่ขบวนรถไฟฟ้า ทั้งนี้เพื่อให้คงมาตรการรักษาระยะห่างทางสังคมไว้ได้ และขอความร่วมมือผู้โดยสารวางแผนและเผื่อเวลาในการเดินทาง เพื่อหลีกเลี่ยงความแออัดขณะใช้บริการรถไฟฟ้า

นอกจากนี้ รฟม. และ BEM ยังคงดำเนินมาตรการอื่นๆ ด้วยความเข้มงวดและรัดกุม อาทิ จัดให้มีจุดคัดกรองผู้โดยสารในทุกสถานี และทุกทางเข้า-ออก ตลอดระยะเวลาการให้บริการ การเพิ่มความถี่ในการทำความสะอาดด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อภายในสถานี ภายในขบวนรถไฟฟ้า และจุดที่ผู้โดยสารสัมผัสร่วมกัน การทำความสะอาดเหรียญโดยสารก่อนนำมาใช้หมุนเวียน จัดให้มีจุดบริการเจลแอลกอฮอล์ล้างมือภายในสถานี เป็นต้น ด้วยตระหนักถึงความปลอดภัยทางสุขอนามัยของผู้โดยสารทุกคนเป็นสำคัญ ตลอดจนเป็นการแสดงความรับผิดชอบต่อสังคมส่วนรวม จนกว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 จะกลับสู่ภาวะปกติ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ