COVID-19พม.เตรียมสรุปแนวทางเยียวยากลุ่มเปราะบางเสนอรัฐบาล/ตั้ง"ครัวกลาง" ช่วยปชช.ขาดแคลนอาหาร

ข่าวทั่วไป Friday May 8, 2020 16:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจุติ ไกรฤกษ์ รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) กล่าวถึงความคืบหน้าการเยียวยาประชาชนกลุ่มเปราะบาง อาทิ ผู้ได้รับสิทธิในโครงการเงินอุดหนุนเพื่อการเลี้ยงดูเด็กแรกเกิด, ผู้รับเบี้ยยังชีพสูงวัย, ผู้รับเบี้ยคนพิการว่า กระทรวงฯ ร่วมมือกับเอ็นจีโอและภาคประชาชนสำรวจประชาชนกลุ่มเปราะบาง อาทิ ผู้ตกงานที่ได้รับผลกระทบโดยตรงและทางอ้อม ที่ไม่ได้รับเงินเยียวยา 5,000 บาท ไม่ได้อยู่ในระบบประกันสังคม และกระทรวงแรงงานได้เตรียมสรุปยอดภายในวันที่ 10 พ.ค.63 ก่อนจะเสนอที่ประชุมร่วมกระทรวงมหาดไทย ในวันที่ 15 พ.ค.63 โดยกระทรวงฯ จะทำงานอย่างเต็มที่เพื่อไม่ให้มีประชาชนตกหล่น โดยแบบสอบถามที่ได้สัมภาษณ์มานั้นมีความละเอียดและมั่นใจว่าประชาชนได้รับความเดือดร้อนจริง ที่สำคัญคือห้ามให้การช่วยเหลือซ้ำซ้อน

สำหรับแนวทางเยียวยากลุ่มคนเปราะบางมี 2 ส่วน คือ 1.หากเข้าเกณฑ์ของกระทรวงฯ อาทิ ขาดรายได้ ตกงาน จะได้เงินสงเคราะห์ครอบครัวละ 2,000 บาท ส่วนคนที่มีรายได้แต่ได้รับความเดือดร้อน อย่างครอบครัวพ่อหรือแม่เลี้ยงเดี่ยว ขาดเครื่องอุปโภคและบริโภคและทุนทรัพย์ก็จะช่วยสิ่งของตามความต้องการให้เขาดำรงชีวิตอยู่ได้ และ 2.หากเข้าเกณฑ์ขององค์กรอื่นๆ เช่น กองทุนคนพิการ เงินช่วยเหลือด้านการศึกษา นมผง ก็ช่วยเหลือตามภารกิจ

"ทั้งหมดนี้จะช่วยเหลือเป็นรายกรณี อาจจะไม่ตายตัวว่าจะช่วยเหลืออะไรบ้าง แต่จะดูจากความต้องการและความเดือดร้อน" นายจุติ กล่าว

นอกจากนี้ ในวันนี้ได้เปิดกิจกรรม Kick Off โครงการ ครัวกลาง พม. เราไม่ทิ้งกัน เพื่อช่วยเหลือกลุ่มเป้าหมายและประชาชนในชุมชนที่ขาดแคลนอาหารในสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) โดยได้รับบริจาควัตถุดิบในการประกอบอาหาร ได้แก่ ข้าวสาร ผักสด และเนื้อไก่สด รวมทั้งข้าวกล่อง จากภาคีเครือข่ายภาคเอกชน ประชาสังคม และประชาชน พร้อมส่งต่อให้กับครัวกลาง พม.ทั้ง 38 จุด ในพื้นที่ กทม.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ