(เพิ่มเติม) ศบค.ระบุกิจกรรมปลดล็อกเฟส 2 ภัตตาคาร/ห้าง,คอมมูนิตี้มอลล์-เสริมความงาม-นวดเท้า-ประชุมสัมมนา-กองถ่ายขนาดเล็ก

ข่าวทั่วไป Monday May 11, 2020 13:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) เปิดเผยถึงตัวอย่างกิจการ/กิจกรรมที่อยู่ในข่ายได้รับการผ่อนปรนในระยะที่ 2 แบ่งเป็น 3 กลุ่ม ได้แก่

กลุ่มที่ 1 ด้านเศรษฐกิจและการดำเนินชีวิตประจำวัน อาทิ การจำหน่ายอาหารและเครื่องดื่มในภัตตาคาร สวนอาหาร ศูนย์อาหาร โรงอาหาร และร้านอาหาร ร้านเครื่องดื่ม ร้านขนมหวาน/ไอศกรีมในอาคารสำนักงาน, ห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า คอมมูนิตี้มอลล์ (ยกเว้นโรงภาพยนตร์ ฟิตเนส โบว์ลิ่ง ศูนย์ประชุม ศูนย์พระเครื่อง สวนสนุก สวนน้ำ), ร้านค้าปลีก/ค้าส่งอื่น ๆ, ร้านเสริมสวย (ย้อมผม ดัดผมที่ใช้เวลาไม่เกิน 2 ชม.) และร้านทำเล็บ

กลุ่มที่ 2 ด้านการออกกำลังกายและการดูแลสุขภาพ เช่น คลินิกเวชกรรมเสริมความงาม, สถานเสริมความงามคุมน้ำหนัก, สนามกีฬา (เฉพาะกีฬากลางแจ้ง และกีฬาเล่นเป็นทีม แต่ต้องไม่มีผู้เข้าชม), สวนดอกไม้ สวนพฤกษศาสตร์ พิพิธภัณฑ์ แกลลอรี่ ห้องสมุดสาธารณะ (จำกัดจำนวนการเข้า), สถานประกอบการนวดแผนไทย (เฉพาะนวดเท้า)

กลุ่ม 3 กลุ่มอื่นๆ ได้แก่ การประชุมภายใน-ภายนอกองค์กร การบรรยายร่วมวิดีโอคอนเฟอร์เรนซ์ (จำกัดจำนวนคนตามพื้นที่) , การถ่ายทำรายการ โฆษณา ถ่ายแบบ ถ่ายคลิป (ต้องมีผู้เข้าร่วมไม่เกิน 5 คน)

อย่างไรก็ตาม กิจการหรือกิจกรรมต่างๆ เป็นแค่เบื้องต้นยังต้องรอการหารือร่วมกันของหลายฝ่าย รวมทั้งที่ประชุมใหญ่ ศบค.สรุปสุดท้ายในวันที่ 15 พ.ค.63 นี้

"สิ่งเหล่านี้ยังเป็นเพียงร่าง ยังไม่ใช่ข้อสรุปสุดท้ายจริงๆ ต้องรอการประชุมใหญ่ ศบค.ในวันที่ 15 พ.ค.นี้ก่อน แต่วันนี้ผมได้รับมอบหมายให้ประกาศแบบไม่เป็นทางการ เพื่อให้ผู้ประกอบการได้มีเวลาเตรียมตัว ทั้งหมดนี้ยังไม่ใช่ 100%...ยังต้องประชุมกันอีก และมีโอกาสจะปรับเปลี่ยนได้ ต้องรอคุยกันอีกทั้งฝ่ายสาธารณสุข ฝ่ายความมั่นคง และในส่วนของผู้ประกอบการร้านค้าต่างๆ...เราจะดึงกิจการที่มีความเสี่ยงต่ำก่อนเข้ามา เพื่อให้เจ้าของธุรกิจได้มีเวลาเตรียมตัว และสร้างความมั่นใจในการให้บริการแก่ลูกค้า" นพ.ทวีศิลป์ ระบุ

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวถึงการจัดทำแอพพลิเคชั่นติดตามตัวเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ว่า จะทำให้สามารถติดตามผู้ต้องสงสัยติดเชื้อมาเข้ารับการรักษาได้ทันท่วงที ก่อนที่จะแพร่ระบาดไปสู่บุคคลอื่น นอกจากนี้ ยังเป็นข้อมูลประกอบการพิจารณาให้แก่ประชาชนในการเลือกเข้าไปใช้บริการด้วยว่าร้านดังกล่าวมีมาตรการหรือระบบการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ได้ดีมากน้อยเพียงใด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ