กคช.เตรียมเสนอรัฐบาลหามาตรการช่วยเหลือคนจนให้มีบ้านเป็นของตัวเอง

ข่าวทั่วไป Monday July 2, 2007 18:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายพรศักดิ์ บุณโยดม ผู้ว่าการเคหะแห่งชาติ(กคช.) เปิดเผยว่า กคช.เตรียมเสนอให้รัฐบาลพิจารณามาตรการช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยกู้เงินซื้อที่อยู่อาศัยในอัตราดอกเบี้ยต่ำน 3 แนวทาง 
แนวทางแรก ให้รัฐบาลเป็นเจ้าภาพจัดประชุมกองทุนที่มีอยู่ในประเทศ เช่น กองทุนสวัสดิการแรงงาน กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ(กบข.) และกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ ซึ่งมีเงินกองทุนรวมกันกว่า 1 ล้านล้านบาท เพื่อขอให้นำเงินกองทุนบางส่วนมาปล่อยกู้สำหรับซื้อที่อยู่อาศัยสำหรับสมาชิกในอัตราดอกเบี้ยต่ำและระยะยาว
แนวทางที่สอง การส่งเสริมให้ธนาคารพาณิชย์ดำเนินการลักษณะเชิงสังคม โดยแบ่งสัดส่วนการปล่อยกู้สินเชื่อด้านที่อยู่อาศัยสำหรับผู้มีรายได้น้อยในอัตราดอกเบี้ยต่ำไว้จำนวนหนึ่ง ซึ่งมีการดำเนินการในลักษณะนี้ในประเทศมาเลเซีย แต่หากธนาคารพาณิชย์ไม่สามารถ ดำเนินการเองได้ ให้โอนเงินส่วนที่กันไว้ไปให้ธนาคาอราคารสงเคราะห์(ธอส.)ดำเนินการแทน
และแนวทางที่สาม ให้รัฐบาลพิจารณาตั้งกองทุนเพื่อที่อยู่อาศัย โดยรัฐบาล, กคช. หรือ ธอส. อาจออกพันธบัตรในอัตราดอกเบี้ยต่ำ เพื่อระดมทุนจากประชาชน โดยจูงใจให้ประชาชนเห็นความสำคัญในการช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยในลักษณะการทำบุญ ซึ่งรัฐบาลอาจให้สิทธิพิเศษที่จะนำเงินส่วนนี้ไปลดหย่อนภาษี
สำหรับอัตราดอกเบี้ยเพื่อที่อยู่อาศัยสำหรับผู้มีรายได้น้อยไม่ควรเกิน 5% เพราะปัจจุบันพบว่าในหลายประเทศกำหนดดอกเบี้ยที่ต่ำกว่าประเทศไทยมาก เช่น มาเลเซียกำหนดอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ 0-4% และสิงคโปร์อยู่ที่ 2.5%
ด้านนายขรรค์ ประจวบเหมาะ กรรมการผู้จัดการ ธอส. กล่าวว่า ธอส.มีแนวคิดจะแยกบัญชีของธนาคารออกเป็น 2 บัญชี คือดำเนินนโยบายเชิงพาณิชย์ และนโยบายสังคม ซึ่งในส่วนของนโยบายสังคมจะต้องของบประมาณอุดหนุนจากรัฐบาลกรณีที่ขาดทุนจากการเก็บอัตราดอกเบี้ยต่ำกว่าท้องตลาดและเป็นอัตราคงที่หลายปีแก่ผู้กลุ่มผู้มีรายได้น้อยที่จะกู้เงินเพื่อเช่าซื้อบ้าน เพื่อลดภาระความเดือดร้อนของประชากรกลุ่มยากจน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ