COVID-19"อนุทิน" ตรวจความพร้อมห้างสรรพสินค้า เช็คความพร้อมมาตรการป้องกันก่อนผ่อนปรนระยะ 2

ข่าวทั่วไป Thursday May 14, 2020 16:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

COVID-19:

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข กล่าวภายหลังลงพื้นที่ดูความพร้อมแนวปฏิบัติป้องกันการระบาดโรคโควิด 19 ก่อนเปิดกิจการประเภทห้างสรรพสินค้า ที่ศูนย์การค้าพารากอน และศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ว่า ในส่วนของศูนย์การค้าและดีพาร์ทเมนต์สโตร์ ซึ่งเป็นภาคบริการที่จะต้องมีความพร้อมก่อนเปิดกิจการ เพื่อป้องกันและลดความเสี่ยงต่อการแพร่กระจายเชื้อ เนื่องจากมีคนจำนวนมากมาทำกิจกรรมร่วมกัน การติดต่อสัมผัสใกล้ชิดกัน ทั้งการใช้บริการ การอุปโภค บริโภค รวมทั้งเป็นแหล่งจับจ่ายสินค้าของนักท่องเที่ยว ได้มอบให้กรมอนามัยตรวจ แนะนำ เพื่อการเฝ้าระวังและป้องกันโรคโควิด-19 เก็บตัวอย่างตรวจวิเคราะห์ด้านอนามัยสิ่งแวดล้อม และประเมินตนเองผ่านแพลทฟอร์ม Thai Stop COVID สร้างความมั่นใจในมาตรการป้องกันโรค เช่น จัดจุดคัดกรองบริเวณทางเข้า การเว้นระยะห่างระหว่างบุคคล การสวมหน้ากาก จัดจุดล้างมือด้วยสบู่หรือแอลกอฮอล์เจล ไม่จัดกิจกรรมส่งเสริมการขายในช่วงนี้ พร้อมเปิดบริการเมื่อได้รับการผ่อนปรน กระตุ้นเศรษฐกิจและสังคมดำเนินต่อไปได้ และอยู่บนพื้นฐานความปลอดภัยของทุกคน

"การป้องกันการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 ระลอกสอง ต้องอาศัยความร่วมมือจากประชาชน ภาคเอกชนต้องปฏิบัติตามมาตรการควบคุมป้องกันโรค ให้พร้อมเข้าสู่การผ่อนปรนเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจ ปรับพฤติกรรมการใช้ชีวิตวิถีใหม่ (New Normal) เราจะผ่านวิกฤติไปด้วยกัน" นายอนุทินกล่าว

นายอนุทิน กล่าวว่า การที่ประเทศไทยสามารถควบคุมสถานการณ์โรคโควิด-19 ไว้ได้ในระดับหนึ่ง แสดงให้เห็นถึงความร่วมมือของประชาชนและทุกภาคส่วน ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) จึงได้กำหนดมาตรการผ่อนปรนให้เป็นมาตรฐานกลางของแต่ละกิจการและกิจกรรม โดยคำนึงถึงปัจจัยด้านสาธารณสุขเป็นหลัก และปัจจัยด้านสังคมเศรษฐกิจ ซึ่งมีการทยอยผ่อนปรนเป็นระยะ ในระยะแรกอนุญาตให้เปิดดำเนินการใน 6 ประเภท และเตรียมผ่อนปรนในกิจกรรมและกิจการเพิ่มเติม

"ประเทศไทยสามารถคุมการระบาดของโรคได้ เพราะความร่วมแรงร่วมใจของทุกฝ่ายที่ปฏิบัติตามมาตรการของรัฐ ที่ผ่านมา ต้องขออภัยผู้ประกอบการหลายท่าน แต่รัฐจำเป็นต้องยกระดับการควบคุมโรค เพราะต้องคำนึงถึงชีวิตประชาชนเป็นสำคัญ มาวันนี้จากที่เคยต้องใช้เตียงกว่า 2.5 พันเตียงในการรองรับผู้ป่วย ล่าสุดมีผู้ป่วยที่ต้องใช้เตียงของโรงพยาบาลประมาณ 160 เตียงเท่านั้น สถานการณ์ของประเทศไทยคลี่คลายลงมาก ขอบคุณคนไทย รวมไปถึงต้องชมเชยการทำงานอย่างหนักของทีมสาธารณสุขไทย" นายอนุทิน กล่าว

ด้าน พญ.พรรณพิมล วิปุลากร อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า กรมฯ ได้ลงพื้นที่ตรวจแนะนำเพื่อการเฝ้าระวัง ป้องกันการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่ศูนย์การค้า และเก็บตัวอย่างเพื่อตรวจวิเคราะห์ด้านอนามัยสิ่งแวดล้อม อาทิ การตรวจวัดคุณภาพอากาศภายในอาคาร การเก็บตัวอย่างน้ำ ระบบน้ำประปา อาหาร มือผู้สัมผัสอาหาร พร้อมทั้งให้คำปรึกษาด้านวิชาการ รวมทั้งให้ศูนย์การค้าสยามพารากอน และศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ ประเมินตนเองเกี่ยวกับมาตรการป้องกันควบคุมการแพร่เชื้อ ผ่านแพลตฟอร์ม Thai Stop COVID เพื่อให้ประชาชนสามารถตรวจสอบได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ