หัวเว่ย หนุนศักยภาพเทคโนโลยีดิจิทัลผ่าน 5G เสริมทัพรัฐบาลไทยฟื้นฟูเศรษฐกิจหลังโควิด-19

ข่าวทั่วไป Friday June 12, 2020 14:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หัวเว่ย หนุนศักยภาพเทคโนโลยีดิจิทัลผ่าน 5G เสริมทัพรัฐบาลไทยฟื้นฟูเศรษฐกิจหลังโควิด-19

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เปิดโอกาสให้นายอาเบล เติ้ง ประธานกรรมการบริหาร บริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยี่ (ประเทศไทย) จำกัด เข้าพบ ณ ห้องสีม่วง ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล เพื่อหารือเกี่ยวกับการนำเทคโนโลยีและความเชี่ยวชาญด้านดิจิทัล รวมถึงการสร้างระบบนิเวศ 5G มาสนับสนุนและส่งเสริมการดำเนินภารกิจของรัฐบาลไทย ร่วมพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชน และขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมไทยให้เดินหน้าอย่างยั่งยืน พร้อมกันนี้ หัวเว่ยยังได้มอบหน้ากากอนามัยจำนวน 500,000 ชิ้น เพื่อร่วมป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19

"ขอขอบคุณหัวเว่ย ที่ได้ให้การสนับสนุนและมีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งหน้ากากอนามัยที่ได้รับในวันนี้ เป็นส่วนหนึ่งในการป้องกันการแพร่ระบาดและควบคุมโรค ผมจึงมีความยินดีที่หัวเว่ยจะให้ความร่วมมือกับไทยในการพัฒนาด้านการสื่อสารและโทรคมนาคม โดยเฉพาะการสร้างเครือข่าย 5G ซึ่งถือเป็นนโยบายที่รัฐบาลให้ความสำคัญ ไทย พร้อมพัฒนาศักยภาพเพื่อเป็นผู้นำด้านเทคโนโลยีดิจิทัลของภูมิภาค" นายกรัฐมนตรีระบุ

ด้านนายอาเบล เติ้ง ประธานกรรมการบริหาร บริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยี่ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า หัวเว่ย ขอบคุณการทำงานอย่างทุ่มเทของนายกรัฐมนตรีและรัฐบาลไทยที่ช่วยเหลือประชาชนในทุกๆ ด้าน สร้างความเข้าใจให้กับประชาชนในการรักษาวินัยและมีความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน ทำให้สถานการณ์โควิด-19 ในประเทศไทยมีแนวโน้มที่ดีอย่างต่อเนื่อง จนได้รับการยอมรับจากนานาประเทศ

"การส่งมอบหน้ากากอนามัยให้แก่รัฐบาลไทยในครั้งนี้ จึงนับเป็นอีกหนึ่งความรับผิดชอบของหัวเว่ยในการยืนหยัดเคียงข้างประเทศไทยและชาวไทยในทุกสถานการณ์ เพื่อร่วมมือร่วมใจในการต่อสู้กับสถานการณ์โควิด-19" นายอาเบลระบุ

โดยก่อนหน้านี้ บริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยี่ ประเทศไทย ได้ให้การสนับสนุนแก่รัฐบาลไทย ด้วยการส่งมอบโซลูชันผู้ช่วย AI สำหรับใช้วินิจฉัยโควิด-19 ให้แก่โรงพยาบาลศิริราช และโรงพยาบาลรามาธิบดี รวมถึงได้ส่งมอบระบบนวัตกรรมการสื่อสารทางไกลเพื่อการแพทย์ (Huawei Telemedicine Video Conference Solution) ให้แก่โรงพยาบาลและกระทรวงสาธารณสุขด้วย

นายอาเบล ยังกล่าวด้วยว่า หลังจากการประมูลคลื่นความถี่ 5G เมื่อต้นปีที่ผ่านมา ประเทศไทยนับเป็นผู้นำรายแรกในภูมิภาคอาเซียนที่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจยุคใหม่ด้วยเทคโนโลยี 5G ซึ่งนำมาสู่การเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลทั่วโลก หัวเว่ยมีความเชื่อมั่นว่าประเทศไทยมีศักยภาพสูงที่จะเป็นศูนย์กลางด้านดิจิทัลของภูมิภาค และพร้อมให้การสนับสนุนและความร่วมมือด้านเทคโนโลยีเพื่อช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคมไทย ทั้งการสร้างระบบนิเวศ 5G, AI, Big Data และบริการ Cloud มาช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตประชาชนและเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของภาครัฐและองค์กรต่างๆ ให้ดียิ่งขึ้น นำไปสู่การพัฒนาแบบบูรณาการอย่างยั่งยืน เพื่อร่วมเสริมสร้างความแข็งแกร่งทางเศรษฐกิจและสังคมไทยให้เติบโต และร่วมมือกันพิชิตความท้าทายต่างๆ ที่รอเราอยู่เบื้องหน้า

ในโอกาสนี้ นายกรัฐมนตรี และผู้บริหารจากหัวเว่ย ยังได้พูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับการนำความรู้ความเชี่ยวชาญและเทคโนโลยีระดับโลกมาเสริมศักยภาพในการบริหารจัดการงานด้านต่างๆ เพื่อช่วยให้รัฐบาลไทยฟื้นฟูสภาพเศรษฐกิจและสังคมได้อย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งการสร้างระบบนิเวศ 5G อย่างเต็มรูปแบบ

รวมถึงโครงการในอนาคตที่หัวเว่ยจะสนับสนุนประเทศไทยผ่านความเชี่ยวชาญด้านนวัตกรรมดิจิทัล อาทิ ศูนย์ 5G Ecosystem Innovation Center เพื่อส่งเสริมทักษะดิจิทัลให้กับบุคลากรดิจิทัลในไทย ทั้งภาควิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SME) ธุรกิจสตาร์ทอัพ และองค์กรต่างๆ ซึ่งจะจัดอบรมโดยผู้เชี่ยวชาญระดับโลก และนักวิทยาศาสตร์เฉพาะทางระดับแนวหน้าจากบริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยี่ สำนักงานใหญ่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ