COVID-19นายกฯ ชี้โรงแรมหลายแห่งเริ่มกลับมาฟื้นตัว หลังผ่อนคลายระยะ 5 สั่งประเมินสถานการณ์โควิดรายวัน

ข่าวทั่วไป Thursday July 2, 2020 17:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กล่าวว่า แม้ในเดือนกรกฎาคมจะมีวันหยุดยาว แต่ฝากประชาชนใหัระมัดระวัง ป้องกันตนเอง โดยเฉพาะการรวมกลุ่มและการจราจร ซึ่งรัฐบาลได้อำนวยความสะดวก ยกเว้นค่าผ่านทางพิเศษในบางแห่ง สิ่งสำคัญอยู่ที่ตัวบุคคลที่สามารถไปท่องเที่ยวได้ ซึ่งเป็นสิ่งที่ดีที่จะช่วยกระตุ้นและสร้างรายได้ให้ท้องถิ่น ชุมชนและโรงแรม โดยได้รับรายงานว่า โรงแรมหลายแห่งเริ่มฟื้นตัวเพราะคนไทยออกมาเที่ยวมากขึ้น ซึ่งมาจากมาตรการผ่อนคลายระยะที่ 5

ในส่วนของแรงงานที่มีการจ้างงานลดลงนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า อีกสักระยะจะเริ่มมีการกลับมาจ้างงานใหม่ และเมื่อสถานประกอบกิจการต่างๆ เริ่มดีขึ้นก็จะทยอยกลับสู่ภาวะปกติ แต่จะช้าหรือเร็วขึ้นอยู่กับความร่วมมือของทุกคน

นายกรัฐมนตรี ย้ำว่า วันนี้ทั่วโลกมีปัญหา ไม่ใช่เฉพาะประเทศไทย ซึ่งไทยจะมีปัญหาการจ้างงาน การผลิตลดลง จึงต้องหาแนวทางทำให้เกิดการจ้างงานเพิ่มขึ้น รวมถึงการขับเคลื่อนให้ธุรกิจเอสเอ็มอีเข้าถึงแหล่งเงินทุนมากขึ้น และจะพยายามหาแนวทางผ่อนคลายให้ผู้ประกอบการกลุ่มนี้

อย่างไรก็ตาม ได้สั่งการให้มีการตรวจสอบ สรุปผล และให้รายงานภายหลังการผ่อนคลายกิจการ/กิจกรรม ระยะ 5 ว่ามีผู้ติดเชื้อภายในประเทศเพิ่มขึ้นหรือไม่ ซึ่งตรวจสอบแล้วยังไม่พบผู้ติดเชื้อในประเทศ เนื่องจากวันนี้เป็นผู้ติดเชื้อที่มาจากต่างประเทศทั้งหมด และอยู่ในสถานที่กักกันของรัฐ ซึ่งแสดงให้เห็นว่ายังสามารถไว้ใจได้ในระดับหนึ่ง

ทั้งนี้ ได้สั่งย้ำให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและ ศบค. โดยเฉพาะระดับผู้ปฎิบัติให้ลงพื้นที่สุ่มตรวจสอบในกิจกรรมที่ได้รับการผ่อนคลายในระยะ 5 ให้มากขึ้น โดยเฉพาะพื้นที่สาธารณะ โดยต้องติดตามและประเมินผลเป็นรายวัน และต้องเตรียมมาตรการรองรับไว้เพื่อป้องกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ