ครม. อนุมัติงบฯกลาง 506.67 ลบ.เตรียมการรองรับปริมาณน้ำในฤดูฝนใน 76 จ.ทั่วประเทศ

ข่าวทั่วไป Wednesday July 8, 2020 14:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)เห็นชอบในหลักการให้ใช้จ่ายงบประมาณประจำปี 2563 งบกลาง เพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น วงเงิน 506.67 ล้านบาท เพื่อเตรียมการรองรับปริมาณน้ำในฤดูฝน ป้องกันความเสี่ยงที่จะก่อให้เกิดความเสียหายแก่ประชาชนในวงกว้าง ของ 3 หน่วยงาน ได้แก่ กรมชลประทาน สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) และกรุงเทพมหานคร (กทม.) และสนับสนุนการดำเนินงานของคณะอนุกรรมการทรัพยากรน้ำจังหวัด ทั้ง 76 จังหวัด ทั่วประเทศ

สำหรับโครงการ/รายการ ของ กรมชลประทาน ได้แก่ 1.โครงการระบบสูบผันน้ำคลองสะพาน – อ่างเก็บน้ำประแสร์ จังหวัดระยอง 2. แผนงานขุดลอกคลองสายหลักและคลองสาขาในกรุงเทพมหานคร (กทม.) พื้นที่หนองจอก 3 คลอง (6 โครงการ) และ3. แผนงานกำจัดวัชพืชเพื่อเตรียมความพร้อมการเร่งระบายน้ำหลากในช่วงฤดูฝน จำนวน 215 แห่ง

โครงการ/รายการ ของสทนช. ประกอบด้วย 1. การจัดทำแบบจำลองทางกายภาพลุ่มน้ำเพื่อบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ 17 ลุ่มน้ำ 2. ค่าใช้จ่ายในการสนับสนุนการดำเนินงานของคณะอนุกรรมการทรัพยากรน้ำจังหวัด (76 จังหวัด จังหวัดละ 1 คณะ คณะละ 6 ครั้ง) และสนับสนุนการดำเนินงานของคณะทำงานภายใต้คณะอนุกรรมการทรัพยากรน้ำจังหวัด (76 จังหวัด จังหวัดละ 2 คณะ คณะละ 6 ครั้ง)

โครงการ/รายการ กทม.แผนการดำเนินการขุดลอกคลองหลัก 7 คลอง และคลองสาขา 53 คลอง ใน กทม. พื้นที่หนองจอก รวม 60 โครงการ

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า วงเงินงบกลางเป็นการอนุมัติเพื่อหน่วยงานที่ต้องรับผิดชอบดำเนินการ แต่ไม่ได้ขอตั้งงบประมาณในปี 2563 รองรับไว้และไม่มีงบประมาณเหลือจ่ายเพียงพอ เมื่อได้รับจัดสรรแล้ว ต้องดำเนินการตามวัตถุประสงค์ของแผนงานโครงการอย่างเคร่งครัด และเร่งให้แล้วเสร็จสิ้นโดยเร็ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ