รมว.ดีอีเอส หนุนเพิ่มทักษะด้านดิจิทัลให้นศ.จบใหม่ 5 หมื่นคน เพื่อพัฒนาทักษะรองรับช่วงโควิด

ข่าวทั่วไป Monday July 13, 2020 14:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) กล่าวภายหลังประชุมร่วมกับผู้แทนสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สมาคมธนาคารไทย สภาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งประเทศไทย และ บมจ.กสท โทรคมนาคม เพื่อหารือแนวทางการดำเนินโครงการฝึกอบรมทักษะด้านดิจิทัล เนื่องจากเห็นว่าทักษะดิจิทัลมีความจำเป็นในทุกสาขาวิชา หากอบรมทักษะด้านดิจิทัลให้นักศึกษาจบใหม่เป็นเวลา 3 เดือน โดยมีเงินให้ผู้เข้าร่วมโครงการระหว่างอบรมเดือนละ 10,000 บาท ก็จะช่วยเพิ่มศักยภาพด้านดิจิทัลให้แก่นักศึกษาจบใหม่เหล่านี้ให้สามารถหางานได้

โดยตั้งเป้า 50,000 ราย ซึ่งจะต้องเป็นคนที่จบการศึกษาระดับปริญญาตรีไม่เกิน 3 ปี ยังไม่มีงานทำ และต้องไม่ซ้ำซ้อนกับคนที่ได้รับเงินช่วยเหลือจากรัฐบาลอยู่แล้ว โดยจะเน้นคนที่ไม่ได้จบทางด้านดิจิทัล ซึ่งจะสามารถเลือกอบรมได้อย่างน้อย 2 หลักสูตร จาก 4 หลักสูตร คือ 1. การทำ content 2. การจัดการข้อมูลเพื่อทำ Big Data 3. Digital Marketing และ 4. การทำ E-Commerce โดยผู้ที่เข้าร่วมโครงการต้องผ่านการคัดเลือก แต่ต้องเข้าเรียนตามที่กำหนดและผ่านการสอบวัดผล และจะมีการทำ job matching เพื่อให้ผู้ประกอบการสามารถได้คนที่มีทักษะตรงกับความต้องการ

รมว.ดีอีเอส กล่าวว่า โครงการดังกล่าวเป็นโครงการที่ บมจ.กสทฯ เสนอของบประมาณตาม พ.ร.บ.เงินกู้ 400,000 ล้านบาท คาดว่าจะทราบผลการพิจารณาโครงการดังกล่าวจากสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สภาพัฒน์)ในช่วงสิงหาคม แต่ในระหว่างนี้ทางกระทรวงฯ ได้เดินหน้าเตรียมความพร้อมในการดำเนินงาน หากได้รับอนุมัติก็จะสามารถเริ่มดำเนินงานได้ทันที


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ