หอการค้าไทย นำยื่นเสนอร่างพ.ร.บ.อากาศสะอาดต่อสภาผู้แทนฯหวังแก้ปัญหามลพิษ

ข่าวทั่วไป Monday July 13, 2020 16:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หอการค้าไทย นำยื่นเสนอร่างพ.ร.บ.อากาศสะอาดต่อสภาผู้แทนฯหวังแก้ปัญหามลพิษ

นายกลินท์ สารสิน ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย นำคณะกรรมการพร้อมรายชื่อจากสมาชิก ผู้ประกอบการ นิสิตนักศึกษา และประชาชนทั่วประเทศ 12,000 รายชื่อ เข้ายื่นต่อ นพ.สุกิจ อัถโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อเสนอร่าง พ.ร.บ.การบริหารจัดการเพื่ออากาศสะอาด เป็นฉบับแรกของประเทศไทย

สำหรับร่าง พ.ร.บ.ฉบับดังกล่าว คณะผู้ริเริ่มได้รับความร่วมมือในการยกร่าง จากคณาจารย์ของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง มหาวิทยาลัยพะเยา และมหาวิทยาลัยราชภัฏ รวมทั้ง สมาชิกวุฒิสภาในภาคเหนือ ประกอบด้วย 9 หมวด 55 มาตรา

หลักการที่สำคัญ ๆ ได้แก่ หมวด 1 การกำหนดนโยบายพื้นฐานแห่งรัฐว่าด้วยการบริหารจัดการเพื่ออากาศสะอาด โดยรัฐต้องจัดให้มีระบบการบริหารจัดการสภาพแวดล้อมเพื่อความสะอาดของอากาศ ต้องไม่กระทบต่อความเสมอภาค สิทธิและเสรีภาพของประชาชน สิทธิในอากาศสะอาด ของบุคคลและประชาชนทุกคนในการได้รับอากาศสะอาดและมีส่วนร่วมในการตัดสินใจในกระบวนการของรัฐ

หมวด 2 การบริหารจัดการเพื่ออากาศสะอาด โดยให้มี "คณะกรรมการอากาศสะอาด"ระดับชาติ และ "คณะกรรมการอากาศสะอาดจังหวัดและกลุ่มจังหวัด"

หมวด 3 มาตรฐานคุณภาพอากาศสะอาด การกำหนดมาตรฐานคุณภาพอากาศสะอาดตามมาตรฐานสากล และกำหนดค่ามาตรฐานคุณภาพอากาศสะอาด

หมวด 4 ระบบการตรวจคุณภาพอากาศและระบบฐานข้อมูล โดยพัฒนาระบบฐานข้อมูลแผนที่ทางภูมิศาสตร์แสดงจุดที่มีนัยสำคัญต่อคุณภาพอากาศ ชั้นบรรยากาศ และการติดตั้งอุปกรณ์เครื่องวัดคุณภาพอากาศ (GIS) การเชื่อมต่อระบบฐานข้อมูลสามารถรายงานผลได้ทันทีและตลอดเวลา

หมวด 5 ยุทธศาสตร์และแผนปฏิบัติการการพัฒนาคุณภาพอากาศ โดยให้มียุทธศาสตร์และแผนปฏิบัติการการพัฒนาคุณภาพอากาศเป็นแนวทางปฏิบัติ การกำกับทิศทาง และการจัดสรรงบประมาณ รวมทั้งการสนับสนุนในด้านต่าง ๆ ต่อจังหวัด กลุ่มจังหวัด องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ในการนำเอากรอบยุทธศาสตร์ไปปรับใช้ในการพัฒนาระบบการบริหารจัดการเพื่ออากาศสะอาด

หมวด 6 มลภาวะทางอากาศ และแหล่งมลพิษทางอากาศ โดยให้มีแต่งตั้งคณะกรรมการด้านมลภาวะทางอากาศ ด้านวิชาการแหล่งมลพิษทางอากาศ

หมวด 7 เจ้าพนักงานเพื่อความสะอาดอากาศ โดยให้เจ้าพนักงานเพื่ออากาศสะอาดมีอำนาจออกคำสั่งให้ เจ้าของหรือผู้ครอบครองแหล่งมลพิษทางอากาศ หรือ หน่วยงานของรัฐที่มีหน้าที่ในการจัดเก็บข้อมูลการปล่อยมลพิษทางอากาศ จัดส่งข้อมูลการปล่อยมลพิษทางอากาศ รวมทั้งเรียกบุคคล ตรวจสอบ ควบคุม หรือสั่งให้ยุติการกระทำที่ก่อให้เกิดมลพิษทางอากาศ

หมวด 8 ค่าปรับและบทกำหนดโทษ สำหรับการฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามที่กฎหมายกำหนด

หมวด 9 บทเฉพาะกาล กำหนดระยะเวลาในการจัดทำนโยบายและแผนการบริหารจัดการเพื่ออากาศสะอาด การกำหนดมาตรฐานคุณภาพ การจัดทำยุทธศาสตร์การพัฒนาคุณภาพอากาศ การจัดทำแผนปฏิบัติการการพัฒนาคุณภาพอากาศ

นอกเหนือจากการผลักดันให้มี พ.ร.บ.อากาศสะอาดแล้ว หอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ยังได้ร่วมกับเครือข่ายจัดตั้งคณะทำงานทั้งในด้านกฎหมายและด้านการรณรงค์แก้ไขปัญหา PM.2.5 ขึ้นมาเพื่อทำงานคู่ขนานระหว่างที่ได้มีการผลักดัน พ.ร.บ.เช่น ลดการเผา การรับซื้อใบอ้อย ฟางข้าว ซังข้าวโพด ฯลฯ โดยมีเครือข่ายร่วมมือ ซึ่งได้ดำเนินการมาตั้งแต่ปี 62 และจะขยายผลต่อในปี 63 อาทิ กลุ่มมิตรผล บมจ.ปูนซิเมนต์ไทย (เครือ SCG) และ สยามคูโบต้า เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ